Top

BĐS Hà Nội rục rịch tăng trở lại

Cập nhật 10/10/2013 15:04

Sau một thời gian khá dài trầm lắng do nhiều yếu tố, trong quý III/2013, giao dịch bất động sản (BĐS) tại thị trường Hà Nội đặc biệt ở phân khúc căn hộ đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đã rục rịch tăng trở lại.

Các dự án căn hộ phía Tây Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ảnh: V. Minh

Tổ chức Tư vấn Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo tổng quan quý III/2013 về thị trường BĐS tại 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM. Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy, các phân khúc khác không có sự đột biến nào, hầu hết chỉ dừng lại ở mức độ duy trì hoặc giảm nhẹ so với quý trước.

Điểm nhấn duy nhất thuộc về phân khúc căn hộ để bán khi chứng kiến sự tăng trưởng ở cả 2 thành phố đặc biệt là TP. HCM với lượng giao dịch tăng ấn tượng lên tới mức 52 điểm phần trăm theo quý.

Tại thị trường Hà Nội, báo cáo nghiên cứu của Savills cho biết, tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội quý III/2013 đạt xấp xỉ 10.000 căn, giảm 14% so với quý II/2013. Quận Hà Đông và huyện Từ Liêm vẫn là khu vực cung cấp số lượng lớn căn hộ cho thị trường sơ cấp (ước tính chiếm khoảng 50% thị phần).

Trong khi đó, các quận Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Từ Liêm cũng là những nguồn cung thứ cấp chính cho thị trường căn hộ Hà Nội với tổng cung chiếm 50% thị phần. Trong quý này, đã có 5 dự án mới thuộc quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy tham gia thị trường với hơn 1.500 căn hộ.

Ở thị trường sơ cấp, trong khi giá chào bán trung bình của căn hộ hạng C gần như không đổi so với quý trước thì giá chào bán các dự án thuộc hạng A và hạng B đều giảm. Cụ thể, giá chào bán của căn hộ hạng A đạt 61 triệu VND/m2, giảm nhẹ -2% so với quý trước, và của căn hộ hạng B đạt 32 triệu VND/ m2, giảm -3% so với quý trước.

Thị trường thứ cấp lại ghi nhận giá chào bán trung bình tiếp tục giảm ở tất cả các quận. Mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở quận Hà Đông với mức 5%, theo sau là các quận Gia Lâm, Hai Bà Trưng và Đống Đa giảm từ 4% đến 3% ở mỗi quận.

Điểm nhấn đáng ghi nhận nhất tại thị trường BĐS Hà Nội trong 3 tháng qua chính là việc trong khi giá bán vẫn tiếp tục có xu hướng giảm thì tỉ lệ hấp thụ của toàn thị trường lại tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước, đạt mức 9 điểm phần trăm.

Theo đánh giá của ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ thị trường tăng lên là do tình trạng hoạt động tốt của các dự án có tiến độ thi công tốt, giá chào bán thấp hơn và nhiều chương trình khuyến mại đặc biệt nhằm kích cầu người mua được các chủ đầu tư đưa ra trong quá trình mở bán.

Báo cáo cũng cho thấy, hạng C vẫn tiếp tục là dòng sản phẩm chủ đạo của thị trường Hà Nội trong quý này với tỉ lệ hấp thụ đạt tới 15%, tăng 5 điểm phần trăm so với quý trước, tiếp đó là hạng B với 4% và hạng A với 3%.

Mặt khác, theo đánh giá của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong quý này, tại thị trường Hà Nội, việc chào bán căn hộ bàn giao thô hoặc hoàn thiện mặt ngoài cũng đang trở nên phố biến, thậm chí đối với cả căn hộ hạng A.  Đây là một trong những cách trực tiếp để giảm giá bán căn hộ.  Đồng thời, việc bàn giao thô căn hộ cũng tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi được tự hoàn thiện căn hộ của mình theo ý muốn với chi phí hoàn thiện vừa túi tiền của gia đình.

Nhận định về xu hướng của thị trường trong thời gian tới, các chuyên gia nghiên cứu của Savills Việt Nam cũng cho rằng, trong tương lai gần người mua sẽ ngày càng ưa chuộng các dự án có vị trí tốt cùng với tiến độ thi công khả thi.

Đồng thời, yếu tố về giá cũng sẽ chi phối nhiều tới việc cải thiện giao dịch của các dự án. Đặc biệt, theo ông Trung, yếu tố vị trí dự án trong giai đoạn sắp tới sẽ được hiểu theo khía cạnh mới là mức độ tiện nghi của cơ sở hạ tầng dự án và khả năng kết nối với khu vực trung tâm.

Đánh giá về nguồn cung trong tương lai, bà Đỗ Thu Hằng cho biết, kết quả khảo sát cho thấy, tổng nguồn cung giai đoạn đến 2017 ước tính vào khoảng 82.000 căn hộ từ 100 dự án. Năm 2014, dự kiến sẽ có khoảng 2.400 căn hộ từ 10 dự án sẽ tham gia vào thị trường BĐS Hà Nội. Trong đó, nguồn cung chính đến từ Hà Đông và Từ Liêm, chiếm tới 45% tổng cung tương lai.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn đầu tư