Top

Bầu Đức bị ra tối hậu thư doạ thu hồi dự án 5 sao ở Đà Nẵng

Cập nhật 21/12/2013 08:54

Đà Nẵng yêu cầu Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức cam kết cụ thể về tiến độ thực hiện dự án resort 5 sao 4,5ha ven bãi biển Non Nước trong năm 2014, nếu không TP sẽ xử lý thu hồi dự án

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương cho hay, chỉ qua kiểm tra 98 dự án ở 3 quận, huyện Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Hòa Vang đã có 15 dự án sẽ đề nghị thu hồi, 83 dự án “trùm mền” triền miên, trong đó có rất nhiều dự án ven biển.

Rất nhiều dự án ven biển “trùm mền” triền miên!

Ngày 20/12, Văn phòng UBND TP cho hay, lãnh đạo TP vừa có văn bản giao Sở Xây dựng làm việc và yêu cầu Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu khẩn trương triển khai dự án Anvie Resort & Residences (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), đồng thời có văn bản cam kết gửi UBND TP Đà Nẵng về tiến độ thực hiện dự án này. Nếu đến hết quý 1/2014 công ty không triển khai thực hiện, UBND TP Đà Nẵng sẽ xử lý thu hồi dự án theo quy định.

Nhiều dự án du lịch "trùm mền" triền miên đã trở thành những... phế tích trên bãi biển Đà Nẵng đẹp nhất hành tinh! (Ảnh: HC)

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức có cam kết cụ thể về tiến độ thực hiện dự án resort 5 sao trên diện tích 4,5ha ven bãi biển Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) và tiếp tục đầu tư xây dựng vào năm 2014. Trong trường hợp công ty không thực hiện theo đúng cam kết, UBND TP Đà Nẵng cũng sẽ xử lý thu hồi dự án theo đúng quy định. Trước đó, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cũng đã đề nghị thu hẹp diện tích dự án này để xây bãi tắm công cộng, mở đường cho dân xuống biển và không che khuất tầm nhìn của khu danh thắng Ngũ Hành Sơn hướng ra biển!

Hôm 6/12 vừa qua, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 (Infonet đã đưa tin), ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, vừa qua lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có chủ trương lớn là rà soát lại tất cả các dự án quy hoạch trên địa bàn, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát quỹ đất hiện các dự án trên toàn TP đang sử dụng. Một điều rất đáng buồn là chỉ mới qua rà soát ở 3 quận huyện là Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang đã phát hiện gần 100 dự án có những vi phạm trong quá trình sử dụng đất.

“Hiện có rất nhiều dự án lớn ven biển đang “đắp mền” nằm đó, nằm triền miên từ năm 2006 đến nay. Và theo chúng tôi biết thì hầu hết các dự án này là dự án đầu cơ. Nhà đầu tư thật sự không có tâm huyết. Nếu cứ để triền miên như thế này thì rất nguy cơ cho vấn đề đô thị hóa, phát triển kinh tế biển của TP cũng như đối với các dự án lớn phục vụ du lịch. Vấn đề này chúng tôi đã có phân tích và báo cáo trong kết quả kiểm tra ở 3 quận, huyện vừa qua!” – ông Nguyễn Điểu cho hay.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, ông được phân công làm tổ trưởng tổ khai thác quỹ đất, rà soát các dự án thì thấy rằng chỉ qua 3 quận, huyện Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Hòa Vang, trong 98 dự án đã có đến 15 dự án sẽ đề nghị thu hồi trở lại, 83 dự án “trùm mền”!

“83 dự án này nộp tiền rồi đó, nhưng xin thưa giá cả hồi đó chúng ta bán cho họ theo kiểu động viên, khuyến khích vào nên thu không bao nhiêu. Trong khi đó chúng ta phải bỏ ra số tiền rất lớn để đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư. Đến nay đất tái định cho các hộ giải tỏa trước của những năm trước 2011 vẫn giải quyết xong, chưa có đất cho dân, nhất là quận Ngũ Hành Sơn. Thế nhưng chúng ta cứ giải tỏa, còn dự án thì cứ “trùm mền”!” – ông Võ Duy Khương nói khá chua chát.

May mắn cho Đà Nẵng?

Song bên cạnh sự tiêu cực đó, ông Nguyễn Điểu cho biết: “Cũng có ý kiến cho rằng đây là cái may mắn của Đà Nẵng, chứ nếu các dự án này đều sử dụng đất hết rồi thì không biết tình hình sẽ đi về đâu? Hiện có rất nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đến đặt vấn đề xin sử dụng đất nhưng các dự án đã được giao hết rồi. Tính ra gần 95% đất dự án của TP đã được giao cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề mà tôi cho là Đà Nẵng còn cơ hội rất lớn để phục hồi nguồn thu từ đất, đồng thời tạo điều kiện cho các dự án ven biển, các dự án lớn sử dụng đất có hiệu quả”.

Làm thế nào để từ các dự án “trùm mền” mà có thể phục hồi nguồn thu từ đất cho Đà Nẵng? Ông Nguyễn Điểu kiến nghị: “Lãnh đạo Thành ủy cần có những quyết đoán rất cao để chúng ta tạo được nguồn thu cũng như tạo đà phát triển KT-XH cho TP từ các dự án này. Chúng tôi đề nghị Thành ủy có chủ trương kiên quyết thu hồi những dự án kéo dài nhiều năm không nộp tiền thuê đất, không nộp tiền sử dụng đất, và cả những dự án đã nộp tiền đất rồi nhưng để kéo dài nhiều năm, chuyển qua chuyển lại nhiều lần để giao cho các nhà đầu tư mới!”.

Đồng tình với ông Nguyễn Điểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cũng kiến nghị: “Những dự án nào “treo” quá lâu rồi thì kiên quyết thu hồi, cần thiết thì trả tiền lại khi tình hình khá hơn, hoặc tổ chức đấu giá trở lại để có tiền trả cho các nhà đầu tư đó. Chứ họ nộp cho mình ít tiền rồi để miết 5 – 7 năm thì vô lý quá!”.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet