Top

Bất động sản khởi sắc nhờ kiều hối?

Cập nhật 10/01/2014 11:44

Đó là nhận định chung của giới đầu tư bất động sản (BĐS) khi trao đổi với phóng viên Tài chính & Đầu tư. Sở dĩ thị trường BĐS cuối năm “khởi sắc” hơn các quý trước là do dòng kiều hối đang “đổ” mạnh về nước dịp giáp Tết.

Thị trường BĐS có những “tia sáng” về sự hồi phục. Nguồn: internet

Đồng loạt “bung hàng”

Tận dụng dòng kiều hối đổ về nước cuối năm, các sàn giao dịch BĐS đang đua nhau “bung hàng”, giới thiệu các sản phẩm với nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn nhằm chinh phục khách hàng xuống tiền mua nhà đất đón Xuân Giáp Ngọ. Với những động thái này, thị trường BĐS cuối năm 2013 đã bắt đầu “dậy sóng”, khi các sàn giao dịch, phát đi kết quả thành công trong các tháng 11 và tháng 12/2013.

Tại Hà Nội, mới đây Liên minh 5 sàn giao dịch BĐS (G5) vừa mở bán khá thành công hàng loạt dự án. Theo đại diện G5, từ cuối tháng 11 đến trung tuần tháng 12, G5 đã bán được 70 căn hộ cho khách hàng thuộc dự án Thang Long Number One với giá 27,9 triệu đồng/m2, 170 căn hộ chung cư Golden West Residence với giá từ 22 - 24 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, trong tuần đầu tiên của tháng 12/2013, G5 đã bán được 60 căn hộ của dự án Golden Silk (Kim Văn - Kim Lũ) với giá từ 14 - 16 triệu đồng/m2. “Đây là lần mở bán thành công nhất trong nhiều đợt mở bán của G5 kề từ đầu năm đến nay”, đại diện G5 cho biết.

Chưa hết, Tập đoàn Thế kỷ cũng cho biết, tính đến đầu tháng 12/2013, Cen Group đã bán được 120/200 căn hộ tại dự án Xuân Mai Park State (Hà Đông), với giá 16,8 triệu đồng/m2. Trong khi đó, Công ty TNHH CBRE Việt Nam mở bán được 70% trên tổng số 1.478 căn hộ thuộc dự án Mulberry Lane (Hà Đông), với giá từ 25 - 27 triệu đồng/m2.

Tương tự, số lượng giao dịch BĐS tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang tăng nhanh. Đơn cử, chỉ trong buổi sáng (26/11/2013) mở bán dự án Him Lam Riverside (quận 7, TP. Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam đã bán được 29 căn hộ…

GIÁ BÁN CĂN HỘ TẠI MỘT SỐ DỰ ÁN TRONG THÁNG 12/2013


Theo khảo sát của phóng viên Tài chính và Đầu tư tại các sàn giao dịch BĐS, gần đây khách hàng tìm mua nhà đất đang có chiều hướng tăng lên rõ rệt. Phân khúc được khách hàng chọn mua nhiều nhất là nhà phố, đất thổ cư diện tích nhỏ hoặc căn hộ đã hoàn thiện có thể dọn về ở ngay. Tuy nhiên, lượng cung phân khúc này còn quá ít so với nhu cầu của người mua, nên dù nhu cầu của khách hàng cuối năm tăng cao, nhưng vẫn không có hàng bán.

“Bắt sóng” kiều hồi

Giới kinh doanh địa ốc nhận định, một trong những lực đẩy quan trọng cho thanh khoản của thị trường dịp cuối năm 2013 này là lượng kiều hối đổ về Việt Nam dự kiến lên đến trên 11 tỷ USD.

Ông Trần Đức Diễn - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland chia sẻ, thanh khoản của thị trường BĐS trong hai tháng cuối năm tăng cao hơn nhiều so với các quý trước là do giá cả hợp lý hơn với người mua, tâm lý khách hàng đối với thị trường tốt hơn và điều đặc biệt là thị trường BĐS đã thu hút một lượng lớn kiều hồi cuối năm đổ vào.

“Chúng tôi đã chuẩn bị và lên các phương án bán hàng, giới thiệu hàng loạt các dự án BĐS vào những ngày cuối năm 2013 để đón đầu dòng vốn kiều hồi và dòng tiền tích lũy trong dân chọn BĐS làm kênh đầu tư”, ông Diễn nói.

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Bắc thừa nhận, thanh khoản đối với thị trường căn hộ trong quý IV/2013 đã có sự khác biệt rõ rệt so với các quý trước. Các dự án mà đơn vị này đang phân phối, mở bán như dự án Golden Land, quận Thanh Xuân có lượng giao dịch tăng đáng kể.

Phân tích thêm về vấn đề này, PGS.,TS. Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, với lượng kiều hối mỗi năm đổ về hàng chục tỷ USD, cộng với lượng vàng tích lũy trong dân khoảng 40 tỷ USD là một lượng vốn không nhỏ. Nếu đưa được một phần dòng vốn này chảy vào BĐS thì thị trường sẽ ấm lên nhanh hơn.

Nhận định về thị trường BĐS trong thời gian tới, theo GS.,TS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2014, thị trường BĐS có những “tia sáng” về sự hồi phục. Nếu các doanh nghiệp BĐS tái cơ cấu nhanh, thị trường sẽ sôi động hơn vào năm 2015.

DiaOcOnline.vn - Theo Tài chính & Đầu tư