Top

Bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi

Cập nhật 10/03/2014 08:29

Theo đánh giá của CBRE Vietnam, các nhà đầu tư ngoại đang quay trở lại thị trường vào thời điểm này vì họ nhìn thấy tiềm năng lợi nhuận trong chu kỳ tiếp theo khi thị trường chạm đáy và phục hồi.

Lời khuyên mà các chuyên gia của CBRE đưa ra ở thời điểm này là các nhà đầu tư cá nhân cần theo dõi chặt chẽ diến biến thị trường và nắm bắt thời cơ tham gia thị trường chạm đáy hoặc lên đỉnh để giao dịch sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Năm 2013 là năm linh hoạt nhất của thị trường bất động sản với nhiều hình thức kích cầu nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng của các chủ đầu tư như khuyến mãi, bàn giao nhà thô hay áp dụng lịch thanh toán và điều kiện bàn giao nhà rất linh hoạt. Nhờ việc thay đổi một số chính sách bán hàng, thị trường bất động sản năm 2013 có nhiều diễn biến đáng chú ý, khối lượng giao dịch mua bán nhà thực tế nửa cuối năm 2013 tăng cao so với nửa đầu năm, giá bán được điều chỉnh về sát với nhu cầu thực của người mua. "Đó là dấu hiệu của nhu cầu thị trường vẫn còn. Nếu các nhà đầu tư nhanh chóng thích ứng, các chính sách của Chính phủ phát huy tác dụng, xu hướng phục hồi có thể tới nhanh hơn trong năm 2014", ông Lê Minh Dũng - Giám đốc CBRE nhận xét.

Bên cạnh đó, CBRE còn đưa ra thống kê cho thấy sự khởi sắc của thị trường những tháng cuối năm 2013 như tỉ lệ tiêu thụ căn hộ cao cấp trong năm 2013 đã tăng đáng kể so với năm 2012; Doanh số bán hàng căn hộ trung cấp cũng được cải thiện do mức giá bán giảm; Hàng tồn kho căn hộ trên thị trường bất động sản đã giảm liên tục trong năm 2013. Hiện tại, hầu hết lượng hàng tồn kho của thị trường bất động sản tập trung tại các dự án chưa hoàn thành. Thống kê của các công ty tư vấn bất động sản cho thấy, so với 6 tháng đầu năm 2013,  thanh khoản của thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm tăng gấp hai lần ở Hà Nội và 4 lần ở TP.HCM.

Từ những chuyển biến tích cực của thị trường BĐS trong những tháng cuối năm 2013, cùng với hàng loạt chính sách liên quan đến thị trường BĐS sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới các chuyên gia cho rằng sẽ có nhiều cơ hội phục hồi cho thị trường BĐS trong năm 2014.

Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được nhiều nhà đầu tư để ý thông qua việc khởi động trở lại của một số dự án nghỉ dưỡng sau nhiều năm năm vắng bóng ở những khu vực tỉnh Quảng Ninh và thành phố Đà Nẵng. Đơn cử như mô hình khu đô thị Hạ Long Marina tại Quảng Ninh do Bim Group làm chủ đầu tư, hay một số dự án hấp dẫn khác như dự án Casino với sự tham gia của công ty ISC Corp (Mỹ), dự án phức hợp khách sạn - giải trí - dịch vụ của Limitless LLC (Dubai).

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2014, phân khúc nhà giá rẻ sẽ tiếp tục có thanh khoản còn phân khúc nhà cao cấp sẽ vẫn là hàng tồn kho, vì thế vẫn sẽ có không ít chủ đầu tư của phân khúc cao cấp gặp khó khăn và việc mua bán sáp nhập hay tiếp tục đổ vỡ.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia