Top

Bãi đậu xe nổi nhiều tầng: vẫn đang nghiên cứu!

Cập nhật 14/03/2012 08:20


Do thiếu bãi đậu xe nên nhiều xe vẫn còn đậu trên lòng đường tại TPHCM - Ảnh: TL.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện sở vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các điểm đề xuất xây dựng các bãi đậu xe nổi nhiều tầng trước đây và rà soát để tìm các địa điểm mới.

Mục đích của việc dựng các bãi đậu xe nổi nhiều tầng là nhằm đáp ứng nhu cầu đậu xe của người dân, khi thành phố tiến hành cấm đậu xe ở một số tuyến đường trong thời gian tới.

Trao đổi với TBKTSG chiều 13-3, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, việc chọn lựa địa điểm xây dựng phải phù hợp và không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, đặc biệt là các tuyến metro. Ngoài ra, các điểm đậu xe này phải tránh các điểm thường xuyên kẹt xe và phù hợp với nhu cầu ở từng địa bàn.

Cuối năm 2011, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xóa bỏ các điểm giữ xe có thu phí trên vỉa hè và lòng đường tại 10 đoạn đường thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, do thiếu bãi đậu xe nên việc đậu xe ở những tuyến đường đã cấm trong thời gian qua vẫn còn diễn ra.

Trước đây, công ty Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) đã từng đề xuất với UBND TPHCM xây dựng 5 bãi đậu xe nổi ở khu vực trung tâm (trừ các vị trí đã quy hoạch bãi đậu xe ngầm) gồm Công viên 23-9; Công trường Quách Thị Trang; bến phà Thủ Thiêm; điểm đậu ở đường Tôn Đức Thắng và Ngô Văn Năm; điểm đậu ở cuối đường Nguyễn Huệ gần sông Sài Gòn.

Tuy nhiên, do 5 địa điểm này đã có quy hoạch về cây xanh và các điểm dừng của các tuyến metro nên thành phố chưa quyết định đầu tư.

Theo ông Phan Thanh Nam, Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) bãi đậu xe nổi nhiều tầng có ưu điểm là thời gian thi công nhanh (từ 4 đến 6 tháng), việc xây dựng được tiến hành dưới dạng khung lắp ghép thành một tầng, hai tầng hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào địa điểm và không gian cho phép.

Khi xe đi vào bãi, việc đưa xe vào và lấy xe ra đều được điều khiển bằng thiết bị nên có thể cho phép nâng, xoay, dịch chuyển ngang, dọc theo sự bố trí của bãi xe. Ngoài ra, vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 so với việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm.

Theo thống kê mới nhất của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, toàn thành phố hiện nay có 2.389 điểm kinh doanh trông giữ xe trong đó 2.086 điểm có giấy phép kinh doanh; 303 điểm không có giấy phép kinh doanh; 1.437 điểm chiếm dụng vỉa hè; 677 điểm kinh doanh không chiếm dụng vỉa hè; 977 điểm có thu phí: 674 điểm thu phí theo quy định, 303 điểm thu phí quá quy định; 1.241 điểm không thu phí.
 

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG