Top

2015: không lo biến động giá thuê văn phòng

Cập nhật 04/02/2015 10:44

Ông Trần Minh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Rồng Châu Á ở quận 5, TPHCM, kể chuyện từ lúc mới thành lập đến nay, công ty luôn trong tình trạng liên tục chuyển văn phòng làm việc.


Giá cho thuê văn phòng tại tòa nhà Tài chính Bitexco  (giữa) có thể sẽ tăng từ 5-10% trong năm 2015. Ảnh: Mạnh Tùng

Lúc ban đầu, với vài nhân viên, ông chọn nhà riêng làm văn phòng công ty. Sau đó, nhân sự tăng lên, ông chuyển văn phòng về một tòa nhà tại quận 1, giá thuê 8 triệu đồng/tháng. Ở được khoảng tám tháng, ông bị “ngộp” vì giá thuê cùng các khoản phí phát sinh tăng lên đến 12 triệu đồng/tháng, Ông đành phải chuyển về một văn phòng “ở tạm” trên đường D2, quận Bình Thạnh. Đến đầu năm 2014, ông Dũng lại chuyển nơi làm việc của công ty về tòa nhà văn phòng 5 tầng trên đường Bạch Vân, quận 5. “Quãng đường khá gian truân nhưng cuối cùng cũng tìm được văn phòng làm việc phù hợp”, ông chia sẻ.

Văn phòng hiện nay của công ty ông Dũng chỉ rộng chừng 100 mét vuông với giá thuê 7 triệu đồng/tháng. “Tuy hơi xa khu trung tâm nhưng điều đó không quan trọng, miễn sao công việc trôi chảy là được”, ông nói.

Cung dồi dào

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp nhỏ có xu hướng tìm văn phòng tại các tòa nhà ở các quận vùng ven nhằm cắt giảm chi phí trong tình hình khó khăn. Đón đầu xu hướng đó, nhiều chủ đầu tư đã xây dựng những tòa nhà văn phòng quy mô nhỏ trên những tuyến đường lớn, mới mở tại ngoại thành. Chẳng hạn trên đoạn đường Phạm Văn Đồng chỉ vài ki lô mét phía quận Thủ Đức (vừa được thông xe chưa đầy một năm), đã có 3-5 tòa nhà văn phòng hạng C được xây dựng hoặc cải tạo lại.

Văn phòng hạng C, theo cách nói của một chủ doanh nghiệp, là nơi các doanh nghiệp nhỏ “tạm trú” trong khủng hoảng kinh tế.

Trao đổi với TBKTSG, ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường TPHCM của Công ty Savills Việt Nam, cho biết tính đến cuối năm 2014, tổng nguồn cung trên thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM đạt hơn 1,4 triệu mét vuông sàn. Năm 2015 sẽ cung cấp thêm 100.000 mét vuông sàn văn phòng từ một số dự án hạng A và hạng B tại khu trung tâm thành phố. Sang năm 2016, thị trường TPHCM sẽ có thêm 426.300 mét vuông sàn văn phòng cho thuê từ 26 dự án.

Một thống kê của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy TPHCM hiện có 175 tòa nhà thương mại nhỏ và vừa đang được triển khai xây dựng, hứa hẹn nguồn cung văn phòng rất lớn. Tuy nhiên, trong số này chỉ có một dự án văn phòng hạng A là Vietcombank Tower tọa lạc tại quận 1 sẽ được đưa vào sử dụng trong quí 1-2015, các dự án còn lại sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2016-2017.

Đối với văn phòng hạng A đang hoạt động tại trung tâm TPHCM, như tòa nhà Bitexco, Vincom Center... hiện tỷ lệ trống cũng còn khoảng 10%.

Năm 2015, giá cho thuê văn phòng vẫn ổn định

Hiện tại, giá chào thuê văn phòng hạng A tại TPHCM ở mức 30-35 đô la Mỹ/ mét vuông/tháng, hạng B ở mức 15-20 đô la Mỹ/mét vuông/tháng. Riêng văn phòng hạng C ở Bình Thạnh, Tân Bình, quận 5..., giá cho thuê dao động ở mức 7-10 đô la Mỹ/mét vuông/tháng với các khung diện tích phổ biến từ 30-120 mét vuông. Ông Greg Ohan, Giám đốc dịch vụ văn phòng của CBRE Việt Nam, cho rằng trong năm 2015, giá cho thuê văn phòng vẫn duy trì ổn định ở mức như trên và không có sự biến động đáng kể.

Nhận định về thị trường văn phòng cho thuê, ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc HimLam, cho rằng văn phòng ảo - hình thức phổ biến trong những năm kinh tế khó khăn, tiếp tục là lựa chọn của các doanh nhân trẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ văn phòng ảo có thể giảm nhẹ vì nền kinh tế đã “ấm” hơn, các doanh nghiệp có nhu cầu cải thiện bộ mặt trong giao dịch với đối tác sẽ chọn phương án thuê các văn phòng giá rẻ.

Ông Greg Ohan cho biết khuynh hướng chủ đạo trong các năm 2012-2014 là chuyển đổi sang văn phòng có giá thuê rẻ hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn rõ nét trong năm 2015 khi giá cho thuê văn phòng ổn định.

Những khách hàng thuê văn phòng sẽ là những khách thuê mới hoặc những khách hàng muốn tìm một văn phòng mới rộng hơn, cao cấp hơn.

Ông Alex Crane, Giám đốc bộ phận tư vấn khách thuê của Cushman & Wakefield Việt Nam, cũng lạc quan cho rằng năm 2015, lượng công ty mới đến Việt Nam có nhu cầu mở rộng văn phòng sẽ gia tăng, sẽ góp phần làm nên sự khởi sắc cho thị trường văn phòng cho thuê.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội tiếp tục giảm

Theo nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang tiếp tục đà giảm giá. Khách có nhiều lựa chọn và được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn trước.

Số liệu của Savills cho thấy, thị trường văn phòng của Hà Nội trong quí 4-2014 chỉ có thêm một dự án mới đi vào hoạt động chính thức, nâng tổng nguồn cung của thị trường này lên khoảng 1,49 triệu mét vuông.

Công suất của thị trường trong quí này đạt 77%, tăng 4% so với quí trước và so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê văn phòng trong quí 4 giảm khoảng 3% so với quí 3 (hạng A) và 1% so với quí 3 (hạng B và C).

Mức giá cho thuê bình quân trên thị trường hiện nay là 26,6 đô la Mỹ/mét vuông/tháng (hạng A), hạng B là 16,7 đô la Mỹ và hạng C là 11,7 đô la Mỹ.

Theo Savills, giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn tiếp tục giảm do áp lực nguồn cung từ các khu vực lân cận khu trung tâm còn lớn, đặc biệt với các dự án văn phòng hạng A.

Năm 2015, thị trường văn phòng cho thuê sẽ có thêm 240.000 mét vuông từ những dự án mới đưa ra thị trường, còn trong năm 2016-2017 con số này là 300.000 mét vuông.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG