Top

Lối đi chung khi mua đất tách thửa

Cập nhật 16/12/2011 11:20

Câu hỏi: Vui lòng cho tôi hỏi một việc như sau:

Tôi có mua một trong nhiều thửa đất được tách ra từ một thửa đất lớn. Khi tôi ký hợp đồng chuyển nhượng thì lối đi chung vẫn chưa có trên bản đồ địa chính, Vậy tôi có quyền được sử dụng hợp pháp lối đi chung đó không? Bên bán có quyền không cấp lối đi chung đó không?

Xin chân thành cảm ơn


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Nguyên tắc khi tách thửa một lô đất ở thành nhiều thửa phải có lối đi cho các thửa phía trong, do đó người bán phải dành một phần đất làm lối đi chung lúc này bạn mới có thể làm thủ tục tách thửa được. Quy định pháp luật trong trường hợp này như sau:

Điều 275 BLDS quy định về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề như sau: Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng một cách thuận tiện và hợp lý nhất. Diện tích, kích thước lối đi do các bên thỏa thuận đảm bảo cho việc sử dụng lối đi thuận tiện cho tất cả các bên, nếu không thỏa thuận được thì cơ quan Nhà nước sẽ quyết định…

Việc sử dụng lối đi chung là thỏa thuận của bạn với những hộ cùng mua những thửa đất nhỏ trên, bạn phải làm rõ việc lô đất mà bạn sẽ mua có được chấp nhận sử dụng lối đi này hay không. Bởi vì lối đi trên không có trong hồ sơ địa chính, nó chỉ là lối đi tự các bên thỏa thuận. Do vậy, bạn nên thỏa thuận với các cá nhân có liên quan lối đi chung này và thể hiện bằng văn bản để tránh rủi ro khi tranh chấp về sau. Nếu phía bên kia không đồng ý mà lối đi này là lối đi ra đường công cộng duy nhất thì bạn có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước quyết định.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn