Top

Có được bồi thường khi thu hồi đất không?

Cập nhật 04/03/2013 14:35

Gia đình em trước đây làm nhà trên phần đất dùng để sản xuất nông nghiệp (phần đất mặt đường bào gồm cả đất hành lang), và định cư từ năm 1987, do chưa có GCNQSDĐ mà đã xây nhà nên nhà em bị phạt hành chính về việc đó. Năm 1995 gia đình em đã nộp phạt hành chính và đã có giấy thanh lý đất của UBND xã, và năm 1996 thì gia đình em được cấp GCNQSDĐ nhưng mà không bao gồm đất hành lang, chính quyền xã bảo rằng sẽ can thiệp thêm phần đất hành lang cho nhà em khi có đợt, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được bổ sung. Nay có dự án nâng cấp đường quốc lộ chạy qua đoạn nhà em và có bồi thường và hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi, nhưng trong danh sách bồi thường không có gia đình em.

Gia đình em có làm đơn khiếu nại về vấn đề này thì xã trả lời rằng do nguồn gốc đất nhà em là đất sản xuất nông nghiệp và chỉ những hộ ở ổn định từ năm 1982 trở về trước thì mới được bồi thường.

Em muốn hỏi là sự trả lời của UBND xã như vậy có thỏa đáng không?

Gia đình em có thuộc diện được bồi thường không, liệu nguồn gốc đất là đất nông nghiệp có ảnh hưởng đến việc được bồi thường không? và nếu được bồi thường thì em phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của mình?


Kính gửi: Quý bạn đọc
 

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào các quy định sau:

1. Khoản 1 Điều 42 Luật Đất đai năm 2003: “Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất mà người bị thu hồi đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 50 của Luật này thì người bị thu hồi đất được bồi thường, trừ các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 và các điểm b, c, d, đ và g khoản 1 Điều 43 của Luật này.”

2. Khoản 1 Điều 8 Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định về điều kiện để được bồi thường đất thì người được Nhà nước thu hồi đất, có một trong các điều kiện sau đây thì được bồi thường: “có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

3. Khoản 4, 5 Điều 7 Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định về những trường hợp thu hồi đất mà không được bồi thường: “4. Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng; 5. Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích công ích của xã, phường, thị trấn.”

4. Khoản 1 Điều 10 Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định về bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân thì: “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi được bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng; nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền tính theo giá đất cùng mục đích sử dụng quy định tại khoản 1 Điều 9 của Nghị định này.”

5. Điểm d khoản 2 Điều 49 Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định: “Người bị thu hồi đất nếu chưa đồng ý với quyết định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thì được khiếu nại theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại, thời hiệu khiếu nại và trình tự giải quyết khiếu nại thực hiện theo quy định tại Điều 138 của Luật Đất đai 2003 và Điều 162, 163, 164 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.”

Từ các quy định trên, trường hợp gia đình bạn đang sử dụng đất nông nghiệp mà không phải là “4. Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng; 5. Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích công ích của xã, phường, thị trấn.”; đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lý do thu hồi không thuộc các “trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 và các điểm b, c, d, đ và g khoản 1 Điều 43 của Luật Đất đai thì khi nhà nước thu hồi đất gia đình bạn đã đáp ứng đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định khi nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, trong danh sách bồi thường, hỗ trợ về đất khi nhà nước thu hồi đất không có tên gia đình bạn thì để đảm bảo quyền lợi của gia đình, gia đình khiếu nại lên Ủy ban nhân dân huyện nơi có đất để yêu cầu xem xét lại Danh sách bồi thường.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn