Top

Gói 30.000 tỷ đồng 'đánh đố' người vay

Cập nhật 21/10/2013 16:49

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã triển khai được hơn 4 tháng, nhưng với nhiều dân, để vay được tiền từ gói này rất khó khăn do các điều kiện quá ngặt nghèo.

Chị Yến, quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, sau khi tìm được một dự án nhà thu nhập thấp ưng ý trên địa bàn Hà Nội, do điều kiện kinh tế khó khăn nên chị quyết định gõ cửa các ngân hàng với mong muốn được vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tuy nhiên, khi chị liên hệ với Ngân hàng BIDV thì được biết, hồ sơ để chị có thể được vay từ gói này rất ngặt nghèo.

Cụ thể, việc phải có xác nhận của chính quyền địa phương về tình trạng nhà ở và phải có diện tích nhà ở dưới 8m2/người khiến chị Yến rất băn khoăn.

Gói 30.000 tỷ đồng 'đánh đố' người vay

“Hai vợ chồng tôi đều là người từ các tỉnh lên Hà Nội làm việc và có mong muốn định cư lâu dài. Nhưng vì ở quê, đất rộng mênh mông nên việc xác nhận theo hộ khẩu dưới 8m2/người là không thể”, chị Yến chia sẻ.

Cũng theo nhân viên của ngân hàng BIDV này, với quy định về diện tích như vậy thì chỉ có những người ở phố Cổ Hà Nội mới đủ điều kiện để vay tiền, vì vậy anh này cũng xác nhận là gần như chưa có trường hợp nào có thể vay được tiền từ gói hỗ trợ này tại chi nhánh Nam Hà Nội của ngân hàng BIDV.

Tương tự như chị Yến, chị Mai (Gia Lâm, Hà Nội) cũng không thể vay vốn được từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này vì ngân hàng cho rằng, dự án mà chị chọn mua vẫn chưa khởi công, chủ đầu tư không uy tín nên ngân hàng không thể giải ngân được.

Chị Mai chia sẻ, cách đây 2 tháng, 2 vợ chồng chị quyết định làm hồ sơ để đến ngân hàng xin được vay vốn. Tuy nhiên, khi đến nơi phía ngân hàng yêu cầu chị phải có hợp đồng mua bán căn hộ để làm tài sản thế chấp cho ngân hàng.

“Dự án vợ chồng tôi mua hiện mới tiến hành động thổ, chưa khởi công, vì vậy việc có hợp đồng mua bán để làm tài sản thế chấp là rất khó khăn”, chị Mai chia sẻ.

Bên cạnh đó, cũng do dự án chưa khởi công nên phía ngân hàng cũng từ chối cho vay vì chưa biết năng lực của chủ đầu tư này và dự án đến bao giờ sẽ triển khai và hoàn thiện.

Ngoài ra, sau khi cân nhắc và suy nghĩ lại, vợ chồng chị Mai thấy rằng việc đi vay là không hề khả thi so với mức thu nhập của vợ chồng chị.

Cụ thể, hai vợ chồng chị đều là công chức nhà nước, mỗi tháng thu nhập được khoảng 10 triệu đồng, trong khi phải thuê nhà và nuôi 2 đứa con ăn học. Vì vậy, việc dành dụm mỗi tháng 1 – 2 triệu đã là rất khó khăn, huống chi phải bỏ ra tới 5 – 6 triệu đồng/tháng.

Nếu vợ chồng chị vay với mức 500-600 triệu đồng để mua nhà, thì có nghĩa người vay phải có mức thu nhập và trả nợ 5-6 triệu đồng/tháng. Đây là mức quá cao so với đối tượng là người thu nhập thấp.

Do những quy định quá ngặt nghèo này, nên theo báo cáo của Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) mới đây cho biết, tính đến ngày 30/9/2013, các ngân hàng mới tiếp nhận được 619 hồ sơ cá nhân với số tiền 203 tỷ đồng, trong đó chỉ có 590 khách hàng được giải ngân với tổng số tiền 142,5 tỷ đồng.

Còn riêng khách hàng doanh nghiệp, các ngân hàng cũng mới giải ngân được 54,8 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 4 tháng triển khai, các ngân hàng giải ngân chưa tới 1% tổng số tiền 30.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng thương mại Vietinbank cam kết cho vay 52,99 tỷ đồng, trong đó giải ngân cho 159 khách hàng với dư nợ 39,84 tỷ đồng.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần BIDV cam kết cho vay 50,1 tỷ đồng, trong đó giải ngân cho 131 khách hàng với dư nợ 30,4 tỷ đồng.

Ngân hàng Agribank cam kết cho vay 12,79 tỷ đồng, trong đó giải ngân cho 67 khách hàng với dư nợ 12,6 tỷ đồng

Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long cam kết cho vay 7,8 tỷ đồng cho 32 khách hàng, trong đó giải ngân 315 triệu đồng cho 3 khách hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng nhà nước đã xác nhận đăng ký của ngân hàng BIDV và Agribank được ký hợp đồng tín dụng với 4 khách hàng với số tiền 748 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng nhà nước xác nhận của BIDV được ký hợp đồng tín dụng với 2 khách hàng (1 khách hàng ở Huế và 1 khách hàng ở TP HCM) trong khuôn khổ gói tín dụng này với số tiền là 658 tỷ đồng và BIDV đã giải ngân cho 1 khách hàng (trên địa bàn Huế) với số tiền là 34,3 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước xác nhận đăng ký của Agribank được ký hợp đồng tín dụng với 2 khách hàng (trên địa bàn Cần Thơ và Bắc Ninh) với số tiền 90 tỷ đồng. Hiện Agribank đã giải ngân cho khách hàng trên địa bàn Cần Thơ số tiền là 20,5 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến ngày 30/9, mới chỉ BIDV và Agribank ký hợp đồng tín dụng với 4 doanh nghiệp cho vay gói 30.000 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC