Top

Giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ: Vướng ở phường, xã

Cập nhật 31/07/2013 11:36

Theo phản ánh của nhiều hộ gia đình, cá nhân và bản thân các ngân hàng thương mại được giao thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, chính khâu xác nhận về thực trạng nhà ở đang làm  khó cho các thủ tục để tiến hành giải ngân gói hỗ trợ này. Điều này khiến người dân không thể tiếp cận được nguồn vốn và chính các ngân hàng cũng không dám cho vay. Cụ thể, đang diễn ra tình trạng, một số UBND xã (phường) -  nơi khách hàng, cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú - lại không xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở cho người đi vay, ảnh và như vậy, đương nhiên các ngân hàng sẽ không giám tiến hành làm thủ tục cho vay bởi khách hàng đó không đủ điều kiện để được vay hỗ trợ nhà ở. Bên cạnh đó, nhiều DN cũng phàn nàn về thực trạng, tại một số địa phươngviệc chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội cũng thực hiện rất chậm chạp, do đó các DN chịu ảnh hưởng rất lớn vì khó tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, và dẫn đến tiến độ thực hiện dự án cũng chậm theo.


Trước thực trạng này, để đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng như để tháo gỡ những bất cập liên quan đến các thủ tục cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ, Bộ Xây dựng mới đây đã có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy nhanh việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ. Theo đó, đối với hộ gia đình, cá nhân, UBND xã (phường) xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó.

Người đứng đơn xin xác nhận về thực trạng nhà ở phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu đã có nhà ở khác trong địa giới hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở mà người đứng đơn muốn vay vốn để thuê, mua nhà ở.

UBND xã (phường) tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, không để trường hợp người dân đến nhưng không được xác nhận mà không có lý do.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần sớm ban hành các quy định cụ thể nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng nhằm giúp các DN sớm được tiếp cận gói hỗ trợ.

Đồng thời Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo triển khai theo quy định của Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để cùng tháo gỡ giải quyết.

Trước đó, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, ngày 8-3-2013 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ. Tiếp theo, ngày 15-5-2013 Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở.

Với những động thái quyết liệt nói trên, dư luận kỳ vọng những khúc mắc trong việc triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ thời gian qua sẽ được giải tỏa, để phần đông những người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận gói hỗ trợ, cũng là động lực để làm ấm lại thị trường BĐS đóng băng một thời gian quá dài vừa qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại đoàn kết