Top

Đầu tư gián tiếp thay vì sở hữu đất

Cập nhật 07/01/2011 13:50

Năm 2010 đã khép lại, đánh dấu một năm đầy khó khăn của các doanh nghiệp phát triển bất động sản.

Những tháng cuối năm 2010, CPI tiếp tục tăng cao trên một con số cùng với thông điệp Ngân hàng Nhà nước dự kiến duy trì mức tăng tổng phương tiện thanh toán ở mức 23% trong năm tới.

Theo đó, các nhà đầu tư địa ốc khó kỳ vọng vào một mặt bằng lãi suất thấp hơn ngưỡng 12 - 13% trong năm 2011.

Nhiều dự báo phân tích cũng cho thấy các chính sách kinh tế năm 2011 sẽ ưu tiên kiềm chế lạm phát, tập trung cho sự ổn định kinh tế vĩ mô thay vì tăng trưởng.

Và đây cũng là thời điểm giới đầu tư địa ốc hoạch định chiến lược cho năm mới.

Hiện tại, một trong những động cơ đầu tư bất động sản, mà chủ yếu là đầu cơ găm giữ đất là nhằm bảo toàn vốn trước lạm phát. Đây là tâm lý chung trên thị trường bởi niềm tin của người dân vào giá trị đất đai luôn tăng theo thời gian, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Giới đầu tư thứ cấp cho biết, thị trường căn hộ từ sau năm 2007 dần trở nên không còn hấp dẫn họ bởi nguồn cung quá lớn, thêm vào đó là rủi ro biến động lãi suất và các chính sách mới khiến họ khó “lướt sóng” nên đa phần chọn mua đất như là nơi trú ẩn cho đồng vốn.

Xu hướng này trở thành nguyên nhân của hiện tượng bong bóng nhà đất, đặc biệt là thị trường các tỉnh phía Bắc trong thời gian gần đây, mà hạt nhân là thị trường bất động sản Hà Nội.

Như vậy, với giá đất bong bóng ngày càng “phình” to ra thì đổ tiền vào đất có thực sự là kênh đầu tư an toàn? Các chuyên gia cảnh báo, với tình trạng đầu cơ vào đất tràn lan trong một thị trường thanh khoản yếu như hiện nay là khá rủi ro.

Để giữ được thành quả kinh tế của năm 2010, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát giá đất nhằm kiềm chế lạm phát. Theo đó, thị trường sẽ tiếp tục chịu tác động phức tạp từ các chính sách pháp lý, nhà đầu tư rơi vào tình trạng quản trị bị động đối với khoản đầu tư của mình.

Trên cơ sở những dự báo vĩ mô, các nhà đầu tư nhạy bén cho biết việc đa dạng hóa đầu tư giúp họ đối phó với rủi ro tốt hơn. Ngoài sở hữu đất, một trong những lựa chọn khôn ngoan là đầu tư gián tiếp vào thị trường thông qua việc sở hữu cổ phiếu bất động sản.

Dù ngành bất động sản và các dự án thời gian qua gặp nhiều khó khăn về vốn nhưng cổ phiếu ngành này chiếm tỷ trọng khá lớn trên thị trường chứng khoán và hấp dẫn nhà đầu tư bởi tiềm năng đột biến về lợi nhuận do đặc thù của ngành, chuyên gia cho biết.

Trên cơ sở các dự báo về mặt bằng lãi suất cao, các kênh đầu tư vàng, ngoại tệ, đất đai sẽ khó biến động mạnh trong năm mới. Trong khi đó, dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) đang có xu hướng tăng trở lại, là lực đỡ cho thị trường chứng khoán tăng trưởng vững chắc trong năm 2011.

Như vậy, cổ phiếu bất động sản đang trở thành một kênh đầu tư khá hấp dẫn so với cách đầu tư truyền thống sở hữu nhà đất - tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm cho nền kinh tế hậu khủng hoảng.

Trong dài hạn, các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất và dự án đầu tư hiệu quả luôn có nhiều triển vọng tăng trưởng tốt. Ngoài ra, đầu tư gián tiếp còn là cách đầu tư góp phần ổn định nền kinh tế, khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, ổn định hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn