Top

Đã giải ngân hơn 142 tỷ đồng từ gói cho vay ưu đãi

Cập nhật 04/10/2013 10:06

Tại buổi giới thiệu dự án và quy trình mua nhà thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội do chủ đầu tư Viglacera tổ chức chiều 3/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết đã giải ngân trên 142 tỷ đồng từ gói cho vay ưu đãi mua nhà.

Buổi giới thiệu dự án mua nhà thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội.

Hiện, việc giải ngân gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng đang được các ngân hàng tập trung đẩy nhanh, kết thúc tháng Chín giải ngân đạt 142,5 tỷ đồng với 590 khách hàng được vay tiền.

Nếu như tháng Sáu, kết quả giải ngân chỉ đạt 3,5 tỷ đồng thì tháng Bảy đã gấp hơn 10 lần - tương đương 35 tỷ đồng, tháng Tám đạt 69 tỷ đồng và vọt lên 142,5 tỷ đồng vào cuối tháng Chín.

Sự kiện triển khai bán hàng theo hình thức tổ chức giới thiệu đồng loạt cho các cá nhân và tập thể có nhu cầu đăng ký mua nhà của Viglacera tại khu đô thị Đặng Xá 2 cũng được Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá là một cách làm hay và mới mẻ.

Đây cũng là dự án đầu tiên trong cả nước thực hiện phương án nà và thu hút sự tham gia của đại diện 40 cơ quan bộ, ban, ngành đã đăng ký nhu cầu mua nhà thu nhập thấp cũng đông đảo người dân.

Theo đó, các cơ quan tập hợp danh sách cử đại diện đến để nghe hướng dẫn chi tiết về dự án cũng như quy trình cần thiết khi mua nhà thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá 2. Cụ thể, với lô nhà NO5 đang mở bán tại Đặng Xá 2, ngoài việc được tham quan trực tiếp dự án, khách hàng còn được ngân hàng tư vấn tại chỗ các thủ tục liên quan đến gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng của chính phủ.

Việc hướng dẫn cụ thể và giải đáp tại chỗ sẽ giúp khách hàng hoàn thiện hồ sơ chuẩn hơn, đỡ mất công đi lại; tạo mối liên kết ba bên giữa chủ đầu tư-ngân hàng-khách hàng để thuận tiện trong thủ tục vay mua nhà và giải ngân nguồn vốn. Đặc biệt, danh sách đăng ký mua nhà do các cơ quan tập hợp gửi đến cũng như là một vòng sơ tuyển nên độ xác thực thông tin cao, đáng tin cậy, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Theo hướng dẫn của Viglacera, khách hàng cần nộp bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định tại Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 cho chủ đầu tư tại Phòng bán hàng nhà thu nhập thấp Khu đô thị Đặng Xá, nhà A2D2, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

Thời gian nhận đơn đợt 1 đến hết ngày 8/10/2013. Sau hai ngày đối chiếu, chấm điểm hồ sơ đăng ký mua nhà, danh sách khách hàng sẽ được công khai trên website của Sở xây dựng trong 15 ngày. Lễ bốc thăm căn hộ đợt 1 dự kiến được tổ chức ngày 26/10/2013.

Ngày 27/10/2013 chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng. Khu nhà ở thu nhập thấp NO5 Đặng Xá Viglacera bao gồm 5 khối nhà được xây dựng trên lô đất diện tích 3,7ha.

Mỗi tòa nhà cao 6 tầng, có thang máy thiết kế hiện đại, tầng 1 làm chức năng dịch vụ sinh hoạt cộng đồng và để xe, tầng 2-6 bố trí 1.139 căn hộ diện tích từ 35.8m2-69.5m2 để ở.

Dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo với mức giá đề xuất là 8,68 triệu đồng/m2 (đã bao gồm 5% VAT và phí bảo trì). Như vậy, chỉ với 310 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một căn hộ diện tích 35.8m2 - loại căn hộ có diện tích nhỏ nhất, hướng tới đối tượng sử dụng là các gia đình trẻ với công năng sử dụng được thiết kế linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Đây được xem là mức giá “gây sốc” trong khi các dự án thu nhập thấp khác đều có giá trên 11 triệu, thậm chí là 14-15 triệu đồng/m2. Dự kiến, công trình sẽ được bàn giao cho khách hàng trong quý 1/2014.

Trước đó, ngày 27/9/2013 Viglacera đã tổ chức lễ mở bán dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp NO5 khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội. Sự kiện đã thu hút hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu dự án.

Theo số liệu từ chủ đầu tư, trong tuần lễ đầu tiên mở bán, Viglacera đã tiếp nhận trên 400 lượt người quan tâm và nộp hồ sơ mua nhà. Con số này phản ánh thực trạng nhu cầu nhà ở phân khúc thu nhập thấp vẫn còn rất lớn.

Lý giải về việc giá nhà thu nhập thấp được điều chỉnh giảm, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay vì các doanh nghiệp nhận được nhiều hỗ trợ như vay gói lãi suất ưu đãi 6% với thời hạn dài tới 10 năm thay vì phải vay với lãi suất thương mại như trước kia. Cùng đó, Quốc hội cũng đã thông qua Luật thuế với một số mức thuế giảm tới non nửa.

Tại các dự án lớn, doanh nghiệp không phải nộp tiền sử dụng đất nhà thương mại nếu cùng thực hiện cả nhà thu nhập thấp trên cùng thửa đất dự án. Phần lãi từ nhà thương mại sẽ đập sang hỗ trợ giá cho nhà thu nhập thấp.

Trong tháng 10, Nghị định về quản lý và phát triển nhà ở xã hội được ban hành cũng sẽ mở rộng thêm các đối tượng đủ điều kiện mua loại hình nhà ở này.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Thông tấn xã Việt Nam