Top

Cho người nước ngoài mua nhà: Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ chờ...

Cập nhật 26/06/2014 10:46

Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi trong đó có nội dung mở rộng đối tượng người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã được các công ty địa ốc ủng hộ và cho biết, họ đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài khi các thủ tục pháp lý chính thức được tháo gỡ.


"Mở rộng đối tượng người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam là điều rất cần thiết lúc này. Nó sẽ tạo hiệu ứng tích cực, gia tăng các giao dịch bất động sản (BĐS), tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Các doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM đều ủng hộ chính sách này và luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam" - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM từng cho biết.

Theo các công ty địa ốc, nếu việc mở rộng đối tượng người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam được Quốc hội thông qua sẽ tháo gỡ nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý, vốn là rào cản bấy lâu cho việc sở hữu nhà tại Việt Nam của người nước ngoài. Khi những vướng mắc này được giải quyết thì cũng đồng nghĩa với việc bán nhà cho người nước ngoài sẽ đơn giản hơn và không có khác biệt lớn về thủ tục so với việc bán nhà cho người Việt.

"Nếu dự thảo được thông qua thì khác biệt lớn nhất giữa việc bán nhà cho người Việt Nam và người nước ngoài là đối với người nước ngoài, phải có xác nhận cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên, đã nới rất nhiều so với việc phải cư trú 12 tháng và hạn chế về đối tượng như trước đây. Và lúc này, các doanh nghiệp BĐS như chúng tôi sẽ không phải đau đầu, tiếc rẻ khi có khách nước ngoài hỏi mua nhà mà thủ tục lại quá rườm rà nên không thể bán được.

Về công tác chuẩn bị, trong thời gian tới nếu dự thảo luật nhà ở được thông qua sẽ không phải chuẩn bị gì nhiều, có chăng là sẽ thêm nhiều khách hàng hơn. Vì một khi thủ tục được tháo gỡ thì bán cho người nước ngoài hay người Việt cũng chẳng khác biệt gì mà phải chuẩn bị" - ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty BĐS Thanh Long nói với PV.

Cùng hy vọng như nhiều công ty địa ốc khác về việc nới lỏng đối tượng người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam, tuy nhiên không cần đợi đến khi Chính phủ cho phép mà ngay khi nắm bắt được nhu cầu này Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã đưa ra những hỗ trợ tối đa cho khách hàng về mặt thủ tục ngay từ cuối năm 2013.

Theo đó, chỉ cần nộp hồ sơ mua nhà cho nhân viên kinh doanh của công ty này, đợi kết quả và nếu đủ điều kiện sẽ ký hợp đồng. Các thủ tục sau đó sẽ được nhân viên của Công ty Phú Mỹ Hưng đảm nhiệm.

"Hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp là khá nhiều nhưng nguồn cung còn ít. Tuy nhiên với phân khúc nhà ở thương mại, nhà ở cao cấp thì còn rất nhiều mà vẫn đang kén khách. Đa phần người nước ngoài hay Việt kiều về nước đều có khả năng tài chính tốt và chắc chắn họ sẽ yêu cầu cao hơn về tiện nghi, tiện ích mà chỉ nhà ở thương mại hoặc nhà ở cao cấp mới đáp ứng được.

Nếu thủ tục sở hữu nhà đối với người nước ngoài được tháo gỡ thì trong thời gian tới sẽ không còn vướng mắc, hay khó khăn gì khi các công ty BĐS muốn bán nhà cho người nước ngoài" - ông Phạm Thanh Quyết, Giám đốc Công ty địa ốc M.L cho biết thêm.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới