Top

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Thuế TNCN, tôi cần làm thủ tục gì để được giảm thuế TNCN?

Cập nhật 03/07/2013 17:16

Xin Luật sư cho tôi hỏi,

Theo Thông tư 84/2008, Công văn số 762/BTC-TCT ngày 16-1-2009 và Thông tư 02/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính  và " theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì “ Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam” thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Vì hiện nay tôi định bán để mua chỗ khác.

Vậy tôi cần làm những thủ tục gì để được miễn giảm phần thuế TNCN này?

Tôi cần khai báo ngay sau khi công chứng xong hợp đồng hay sau khi nhận được giấy CNQSDĐ?

Vì khi tôi mua miếng đất, tôi tự làm thủ tục sang tên và theo giấy hẹn tôi lên UBND huyện Nhà Bè để lấy Giấy CNQSDĐ thì nhận được kèm theo 1 thông báo nộp thuế TNCN (trước khi nộp tờ khai Thuế TNCN) và Tờ khai nộp lệ phí trước bạ. Tôi đi đóng xong phần thuế và lệ phí này thì mới được nhận giấy CNQSDĐ.


Trân trọng và cảm ơn!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL. Hội Luật gia TP.HCM:

Căn cứ theo quy  định về việc giảm thuế TNCN khi chuyển nhượng bất động sản như sau

Theo Điều 5 Nghị định số 100 ngày 8-9-2008 của Chính phủ và Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TNCN, nếu đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Số thuế phải nộp làm căn cứ xét giảm thuế là tổng số thuế thu nhập cá nhân mà đối tượng nộp thuế phải nộp trong năm tính thuế, bao gồm thuế TNCN đã nộp hoặc đã khấu trừ đối với các khoản thu nhập chịu thuế tính theo biểu thuế toàn phần quy định tại Điều 23 Luật Thuế TNCN (trong đó có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản)... Đối tượng nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo được xét giảm thuế theo hướng dẫn này là người bị mắc bệnh, nếu không điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sĩ sẽ gây ảnh hưởng nguy hại trực tiếp đến tính mạng.

Hồ sơ giảm thuế gồm các giấy tờ sau: văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu; bản sao hồ sơ bệnh án hoặc sổ khám bệnh; các chứng từ chứng minh chi phí khám chữa bệnh do cơ quan y tế cấp; hoặc hóa đơn mua thuốc chữa bệnh kèm theo đơn thuốc của bác sĩ... Thẩm quyền ban hành quyết định giảm thuế là thủ trưởng cơ quan thuế trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế.

Nếu bạn thuộc trường hợp như đã nêu trên có thể nộp đơn đề nghị cơ quan thuế địa phương xét giảm thuế  hoặc bạn chứng minh thuộc trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.


***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn