Top

Chuyển nhượng QSD đất phải đóng những khoản phí nào?

Cập nhật 11/07/2014 13:45

Xin chào cafe luật. Tôi có một câu hỏi muốn nhận được sự tư vấn của chuyên mục, mong chuyên mục tư vấn giải đáp giúp tôi.

Tôi ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Gia đình tôi có mảnh đất được UBND huyện Hoài Đức cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2003 đứng tên hộ ông Nguyễn Đình Sử. Nay ông nội tôi (tức là ông Nguyễn Đình Sử, người đứng tên trên GCN QSDĐ) và gia đình tôi muốn cắt mảnh đất chia làm 3 và chuyển QSDĐ sang cho mẹ tôi, tôi và em trai tôi (tức con dâu của ông Nguyễn Đình sử, và 2 cháu nội của ông).

Vậy chuyên mục cho tôi hỏi theo qui định hiện hành thì các khoản phí, lệ phí mà gia đình tôi phải đóng khi làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ đến khi nhận được GCN QSDĐ mới là những khoản gì? theo qui định nào của chính phủ? Tôi có nghe mọi người nói rằng gia đình tôi được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, nhưng phải nộp lệ phí thẩm định. Như vậy có đúng qui định không? mong chuyên mục giải đáp giúp tôi, và có thể cho tôi biết lệ phí thẩm định tôi phải nộp là bao nhiêu?

Tôi xin chân thành cảm ơn chuyên mục!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, để có thể tách thửa phải đảm bảo điều kiện đó là phải phù hợp với quy hoạch tại địa phương và diện tích của thửa đất trước và sau khi tách phải đảm bảo điều kiện tối thiểu theo quy định. Vì bạn không nói rõ tổng diện tích là bao nhiêu nên chúng tôi chưa thể tư vấn cho bạn được có đủ điều kiện để tách làm 3 thửa hay không.

Thứ hai, về nghĩa vụ tài chính khi thực hiện việc chuyển nhượng QSD đất trong trường hợp này như sau:

- Mức lệ phí trước bạ là trường hợp ông nội bạn tặng cho quyền sử dụng đất sang cho cháu nội và bố chồng tặng cho quyền sử dụng đất sang cho con dâu thuộc trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ (Căn cứ theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và khoản 1 Điều 1 Thông tư 34/2013/TT-BTC sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 124/TT-BTC)

- Trường hợp ông nội bạn tặng cho quyền sử dụng đất sang cho cháu nội và bố chồng tặng cho quyền sử dụng đất sang cho con dâu thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân ( Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 111/TT-BTC hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ_CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân)
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.