Top

Từ tháng 9, UBND tỉnh phải công khai giá bán, cho thuê nhà tái định cư

Từ tháng 9, UBND tỉnh phải công khai giá bán, cho thuê nhà tái định cư

Cập nhật 04/09/2013 11:42

Ngày 30/9 tới, Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư, trong đó quy định đối tượng được mua và giá bán nhà ở tái định cư, việc quản lý chất lượng xây dựng công trình nhà ở tái định cư do Thủ tướng Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực.

Đối tượng được mua nhà tái định cư bao gồm hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở khi Nhà nước thu hồi đất

Theo đó, đối tượng được mua nhà tái định cư bao gồm hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án xây dựng công trình sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giá bán nhà ở tái định cư được thực hiện theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của từng dự án, quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, trong giá bán căn hộ nhà chung cư phải bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung bằng 2% tiền bán căn hộ nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất đã xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật để làm nhà ở thì các hộ gia đình, cá nhân này phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Nghị định cũng quy định, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai danh mục dự án nhà ở tái định cư và giá bán, giá cho thuê nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn để các hộ dân tái định cư lựa chọn và đăng ký mua hoặc thuê nhà ở.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nêu trên không có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở tái định cư mà có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì được ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp