Top

TP.HCM: cần có một sở quản lý việc đào đường?

Cập nhật 14/02/2011 13:50

Theo kế hoạch của sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong năm 2011 sẽ có 21,463km đường bị đào để phục vụ các dự án vệ sinh môi trường thành phố, nâng cấp đô thị…

Không chỉ gây kẹt xe, cản trở chuyện làm ăn của người dân, nhưng lô cốt như thế này còn để lại nguy cơ sụp hố ám ảnh người đi đường. Từ tháng 7.2010 đến ngày 28.12.2010, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 64 vụ lún sụp mặt đường, phần lớn ở khu trung tâm. Ảnh: Từ An
Theo đó, hầu hết các đoạn đường bị đào đều nằm ở trung tâm TP.HCM thuộc sự quản lý của khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (khu 1) thuộc sở Giao thông vận tải TP.HCM. Như vậy, tình trạng kẹt xe lại tái diễn ở TP.HCM. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ngày 13.2, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, phó giám đốc khu 1, nói:

Từ đầu năm 2011, theo yêu cầu của sở GTVT TP.HCM, đơn vị tư vấn giám sát phải có mặt tại hiện trường khi thi công mối nối, tái lập mặt đường… Đối với tất cả các công trình đào đường, phải sử dụng lớp vải địa kỹ thuật để ngăn cách lớp cát và lớp cấp phối đá dăm theo đúng quy định. Khi tái lập mặt đường, phải sử dụng lớp cát, phải điều chỉnh bổ sung 6% ximăng vào lớp cát.

Bên cạnh đó, sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật thành phố xác định đầy đủ nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý các sự cố sụp lún mặt đường. Sở đã giao phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cùng các khu quản lý giao thông đô thị phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học tham gia nghiên cứu các sự cố lún sụp mặt đường, thông báo kịp thời cho liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật thành phố biết và phối hợp kiểm tra khi xảy ra lún sụp trên địa bàn.

* Năm nay, khu 1 có biện pháp gì để xử lý các nhà thầu rào chắn quá thời hạn thi công, hoặc bị xử phạt mà không chấp hành, nhưng vẫn được cấp phép thi công?

Trong năm 2011, ngoài việc phối hợp cùng với thanh tra giao thông kiểm tra các rào chắn thường xuyên, khu 1 sẽ tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình thi công các rào chắn trên địa bàn mình quản lý, đề xuất thanh tra giao thông có biện pháp xử lý mạnh và dứt điểm. Đặc biệt, khu 1 sẽ kiên quyết kiến nghị không cấp phép thi công mới cho các nhà thầu thi công rào chắn quá hạn, bị phạt nhưng chưa đóng tiền.

* Người dân bức xúc nhất là chuyện một đoạn đường bị đào bới nhiều lần, chẳng hạn đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận) vừa thoát cảnh đào đường của dự án vệ sinh môi trường thành phố, lại bị đào đường bởi dự án cấp nước. Tại sao vậy, thưa ông?

TP.HCM: ôtô, xe máy đều tăng 20%

Theo sở GTVT TP.HCM, năm 2010, tổng số xe gắn máy và ôtô trên địa bàn TP.HCM là 4,938,553 chiếc. Trong đó, ôtô chiếm đến 1/3 số ôtô cả nước với 446,956 xe, tăng 20,2% so với năm 2009.

Số môtô, xe máy là 4,491,579 chiếc, chiếm 15% số môtô, xe gắn máy của cả nước và tăng 21,8% so với năm 2009. Đó là chưa kể hàng ngày còn có trên 1 triệu môtô, xe gắn máy và hơn 60,000 xe ôtô của các tỉnh, thành khác vào TP.HCM.
Mai Quốc Ấn

Sở dĩ trong năm 2010 và những năm trước xảy ra tình trạng đường vừa mới tái lập của dự án này, thì phải đào lên phục vụ dự án khác là do việc bố trí vốn của các dự án không cùng thời điểm. Để hạn chế tình trạng trên, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị công ty Điện lực thành phố, Viễn thông thành phố, tổng công ty Cấp nước Sài Gòn và các đơn vị khác có nhu cầu thi công trên các tuyến đường, đoạn đường được phép đào trong năm 2011 để lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, cần khẩn trương liên hệ với các chủ đầu tư để có kế hoạch phối hợp trong thời gian các công trình xây dựng hệ thống thoát nước đang triển khai thi công.

Ngoài ra, sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị UBND các quận, huyện và các công ty cổ phần cấp nước thành viên thuộc tổng công ty Cấp nước Sài Gòn phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên các tuyến đường, đoạn đường được phép đào trong năm 2011, có nhu cầu lắp đặt, nâng cấp, di dời thuỷ lượng kế, cần khẩn trương liên hệ các công ty cổ phần cấp nước trên địa bàn để được xem xét giải quyết. Sau khi các công trình xây dựng hệ thống thoát nước được tái lập, sở Giao thông vận tải sẽ không cấp phép đào đường đối với các tuyến đường, đoạn đường này trong thời gian từ ba tới năm năm.

* Như vậy, năm 2011 sẽ không còn tái diễn tình trạng một đoạn đường bị đào bới nhiều lần trong năm?

Đó mới là đề nghị của sở Giao thông vận tải TP.HCM, nhưng theo tôi, trong năm 2011, tình trạng một đoạn đường bị đào bới nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, để tránh tình trạng đường vừa mới tái lập, lại phải đào lên để phục vụ dự án khác, nhất thiết phải có một đầu mối điều hành các dự án đào đường. Việc này, sở Giao thông vận tải đã đề xuất lên UBND TP.HCM.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị