Top

Thừa căn hộ diện tích lớn là do quy định

Cập nhật 17/07/2013 09:30

Sự mất cân đối cung cầu trên thị trường căn hộ được cho là do doanh nghiệp đầu tư nhiều căn hộ diện tích lớn, thiếu những căn hộ nhỏ vừa sức người mua. Song, các doanh nghiệp bất động sản lại cho rằng chính những quy định hiện nay đang tạo ra nhiều căn hộ diện tích lớn.

Một dự án căn hộ cao cấp đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng tại khu vực Thảo Điền, quận 2, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong một buổi hội thảo tại TPHCM gần đây, đã nhắc lại một thực trạng tồn tại trọng thị trường bất động sản đang tồn tại một nghịch lý vừa thiếu vừa thừa. Đó là thừa những căn hộ cao cấp có diện tích lớn, trong khi lại thiếu những căn hộ nhỏ có giá bán phù hợp với người thu nhập thấp.

Một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn hiện nay là cho phép những dự án có căn hộ lớn không bán được, được “chẻ” nhỏ diện tích cho phù hợp sức mua của thị trường. Chẳng hạn như Công ty cổ phần Bảo Gia xin được chia nhỏ diện tích một số căn hộ penthouse thuộc dự án The Flemington trên đường Lê Đại Hành, quận 11, TPHCM.

Tuy nhiên, doanh nghiệp địa ốc cho rằng việc thị trường có nhiều căn hộ diện tích lớn không hoàn toàn do lỗi của họ, mà chính những quy đinh hiện nay đang buộc họ phải làm thế.

“Chẳng ai dại gì sản xuất ra cái không thể bán được”, ông Nguyễn Cảnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ An Thiên Lý, nhận định và cho rằng đâu phải doanh nghiệp đia ốc chỉ chăm chăm xây dựng những căn hộ cao cấp để kiếm lợi mà không quan tâm đến tầng lớp bình dân.

Ông Hà cho rằng vấn đề hiện nay là do quy định mỗi căn hộ bình quân bốn người nên diện tích căn hộ phải lớn.

Chẳng hạn một chung cư có tổng diện tích sàn khoảng 25.000 mét vuông với số dân cư 1.000 người. Nếu quy định mỗi căn hộ có bốn người thì chỉ xây được có 250 căn, bình quân mỗi căn hộ rộng 100 mét vuông.

Để có căn hộ 50 mét vuông sẽ phải có những căn khác tăng lên 150 mét vuông tương ứng, và hậu quả là những căn lớn khó tìm được người mua.

Theo ông Hà, thực tế trên thị trường có những căn hộ chỉ có một người ở do họ sống độc thân hoặc chưa lập gia đình, hai vợ chồng không có con, hoặc có một đến hai con. Do vậy, nên lấy trung bình mỗi căn hộ chỉ hai người.

Nếu mỗi căn hộ chỉ có hai người, dự án trên sẽ chia ra được 500 căn hộ có diện tích bình quân 50 mét vuông, nhờ đó giá căn hộ sẽ rẻ hơn nhiều, phù hợp với sức mua của nhiều người dân.

Đồng quan điểm trên, một số doanh nghiệp địa ốc cũng cho rằng trong bối cảnh khả năng thanh toán của người dân còn yếu, việc quy định tỷ lệ 1:2:1 (phải xây 25% căn hộ nhỏ, 50% căn hộ trung bình và 25% căn hộ lớn) là không phù hợp bởi số lượng căn hộ nhỏ ít.

Do vậy, nhà nước nên điều chỉnh tỷ lệ này và hãy để cho thị trường quyết định. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp địa ốc làm ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG