Top

Giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Tăng cường đối thoại, tránh khiếu kiện kéo dài

Cập nhật 10/05/2013 10:14

"Khi giải quyết các vấn đề liên quan tới công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC), phải bảo đảm tính công khai, minh bạch. Các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan phải rà soát từng dự án để chỉ đạo và xử lý dứt điểm; tăng cường đối thoại trong quá trình thu hồi đất, tránh khiến kiện kéo dài…" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tại buổi giao ban trực tuyến về việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, TĐC, công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn TP, diễn ra ngày 9/5.

Quỹ nhà tái định cư cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của TP Hà Nội. Trong ảnh: Khu nhà tái định cư Nam Trung Yên.Ảnh: Thanh Hải

Tập trung triển khai các dự án trọng điểm

Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội Trương Quang Thiều cho biết: Tính đến 26/4, đã phê duyệt phương án và chi trả hơn 2.100 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 7.598 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và bố trí TĐC cho 955 hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở; đã bàn giao mặt bằng gần 293ha của 40 dự án. Đối với cụm 37 công trình, dự án trọng điểm của TP và các dự án trọng điểm của bộ, ngành T.Ư trong thời gian qua đã và đang được UBND TP giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, cơ sở để các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh công tác thu hồi đất, GPMB. Tính đến thời điểm này, các dự án trọng điểm đã hoàn thành, bàn giao 2.500/4.313ha đất phải thu hồi.

Về quỹ nhà TĐC, đại diện Sở Xây dựng cho biết, Hà Nội hiện có 65 dự án đã hoàn thành và đang sử dụng phục vụ TĐC với 12.700 căn hộ. Ngoài ra, còn có 48 dự án xây nhà TĐC đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2013 - 2015 với tổng số 13.647 căn hộ và 16 khu nhà TĐC tập trung đang triển khai theo Đề án xây dựng các khu TĐC trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020. Quỹ nhà TĐC hiện cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ công tác GPMB của TP trong năm 2013 cũng như giai đoạn sắp tới.

Tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Tại hội nghị giao ban trực tuyến, đại diện các quận, huyện phản ánh việc thực hiện quy định mới theo Quyết định 02/2013/QĐ-UBND về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội khiến các địa phương còn lúng túng. Đặc biệt, quy định xác định giá bồi thường đất ở của hộ gia đình, cá nhân thông qua các đơn vị tư vấn thẩm định giá độc lập nhằm bảo đảm giá đền bù sát với giá thị trường. Việc bồi thường theo giá thị trường là phù hợp nhưng quá trình thẩm định giá mất nhiều thời gian. Các quận, huyện đã thuê tư vấn nhưng đến nay đơn vị tư vấn vẫn chưa lập được chứng thư thẩm định giá. "Tại huyện Từ Liêm, Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đi qua địa bàn đang vướng ở khâu xác định giá đất sát giá thị trường. Huyện đã thuê tư vấn thẩm định giá và chứng thư thẩm định giá gửi Sở Tài chính nhưng chưa được chấp thuận…" - ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm chia sẻ.


Khu nhà B10A Nam Trung Yên phục vụ tái định cư Dự án đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu.Ảnh: Tú Oanh

Về vấn đề này, đại diện Sở Tài chính đánh giá, không phải đơn vị tư vấn nào cũng bảo đảm chất lượng, tiến độ. Vì vậy, các quận, huyện cần phải lựa chọn các đơn vị tư vấn có uy tín và ký hợp đồng để bảo đảm hiệu quả công việc, đúng tiến độ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đánh giá, trong thời gian qua, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tập trung quyết liệt cho công tác GPMB. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa tương xứng. "Thời gian tới, các địa phương phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân. Các sở, ngành, địa phương phải rà soát lại từng dự án để tháo gỡ ngay từ cơ sở, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong quá trình thu hồi đất, các quận, huyện, thị xã phải công khai và tăng cường đối thoại với dân, phải giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh khiếu kiện kéo dài. Đối với việc ký hợp đồng thuê tư vấn thẩm định giá, các địa phương phải lưu ý đến tiến độ, uy tín của đơn vị tư vấn. Nếu đơn vị tư vấn triển khai chậm, không bảo đảm tiến độ, sẽ phải thay thế đơn vị khác" - Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh chỉ đạo.

Trong 4 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn TP Hà Nội có 1.086 dự án đã có quyết định thu hồi đất hoặc thông báo thu hồi đất với diện tích đất thu hồi 9.855,75ha, liên quan đến 140.383 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Có nhiều dự án trọng điểm của Chính phủ và TP cần được tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành bàn giao dứt điểm như: Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (trên địa bàn các huyện: Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm); Đường nối Nhật Tân - Nội Bài (trên địa bàn các huyện Sóc Sơn, Đông Anh); Đường Kim Mã - Trần Phú (trên địa bàn quận Ba Đình); Đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Bưởi và đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng...


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị