Top

Quy hoạch Vùng Thủ đô: Khả thi và bền vững hơn

Cập nhật 26/03/2014 09:20

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội (VTĐ) đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang được Ban chỉ đạo Quy hoạch và đầu tư xây dựng VTĐ Hà Nội hoàn thiện, lấy ý kiến của Chính phủ, các địa phương, bộ, ngành.

Theo báo cáo mới nhất tại cuộc làm việc với các bộ, ngành để thẩm định Dự thảo Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng VTĐ vừa được tổ chức tại Hà Nội, đồ án sẽ được hoàn thiện theo hướng VTĐ là vùng đô thị lớn - đa cực tích hợp.

Phát triển hạ tầng giao thông là xương sống

Quy hoạch được xây dựng với VTĐ mở rộng (theo QĐ 1758/QĐ-TTg) gồm 9 tỉnh và TP Hà Nội. Với việc mở rộng thêm 3 tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang, VTĐ tăng thêm khoảng 80% với diện tích đất tự nhiên toàn vùng hơn 24,314 ngàn km2; dân số 17,495 triệu người. Để hoàn thiện Đồ án, đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn đã làm việc với 9 tỉnh và TP Hà Nội cùng các chuyên gia về quy hoạch, y tế, công thương…


Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tiếp tục được hoàn thiện. Ảnh: Tuấn Anh

Theo dự thảo Quy hoạch, đến năm 2050, VTĐ sẽ là vùng đô thị lớn - đa cực tích hợp với các cụm động lực phát triển như trung tâm đào tạo - nghiên cứu phát triển công nghệ cao, trung tâm phát triển công nghiệp (Thái Nguyên), trung tâm phát triển công nghiệp - dịch vụ - ICD, logistic (Bắc Giang - Bắc Ninh), trung tâm đào tạo nguồn nhân lực… Tam giác mới sẽ được hình thành là Hà Nội - Bắc Ninh - Vĩnh Yên. Theo đánh giá của Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, quy hoạch VTĐ sẽ bền vững hơn, có tính khả thi hơn và chặt chẽ hơn. Đánh giá này dựa trên quan điểm phát triển đô thị, công nghiệp và logistic của VTĐ sẽ được quy hoạch và phân giai đoạn đầu tư dựa trên phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo khả năng tiếp cận tốt đến các khu vực phát triển mới. Các định hướng quy hoạch về hạ tầng kinh tế, xã hội, du lịch vùng, giáo dục vùng, nông lâm ngư nghiệp vùng, nông thôn và các định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, môi trường… cũng có những định hướng chi tiết, cụ thể trong đồ án.

Cần sớm có quy chế phối hợp

Về định hướng của tư vấn đưa ra về đường Vành đai 5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, phương án đi về phía Nam Phủ Lý phù hợp hơn, mở rộng được không gian cho VTĐ. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng đề xuất đường Vành đai 5 không nên đi qua hầm chui Tam Đảo, vì liên quan đến vùng bảo tồn và quốc phòng an ninh, đồng thời sẽ rất tốn kém. Đại diện nhiều địa phương cũng cho rằng, Đồ án cần tiếp tục cập nhật số liệu các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch vùng tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Đại biểu tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị, theo quy hoạch chung tỉnh Vĩnh Phúc, quy mô KCN khoảng 7.000ha, tuy nhiên trong đồ án quy hoạch VTĐ đang đề xuất là 6.000ha, vì vậy, đơn vị tư vấn cần xem lại cụ thể, cần chỉ ra diện tích, vị trí KCN phải cắt giảm. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, đơn vị tư vấn cần cập nhật, đánh giá hiện trạng phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh và của Hà Nội; đồng thời rà soát khớp nối các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, cần sớm có dự thảo quy chế phối hợp giữa các tỉnh trong vùng để tổ chức thực hiện quy hoạch.

Đến thời điểm này, quy hoạch VTĐ đã thực hiện được 5 năm. Vì vậy, việc đánh giá cụ thể những việc đã thực hiện để rút kinh nghiệm là việc làm rất cần thiết. Về tài chính, nguồn lực đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị tư vấn làm rõ hơn, để các địa phương sau này có cơ sở pháp lý thực hiện, đồng thời có nghiên cứu lộ trình, phân kỳ đầu tư, vì đây là một quy hoạch dài hạn.

Quy hoạch VTĐ Hà Nội phải đảm bảo sự phát triển hài hòa, phát huy được các lợi thế toàn vùng cũng như từng địa phương, tránh chồng chéo. Tư vấn cần rà soát lại các số liệu cho chính xác trong phương pháp dự báo và có đánh giá rõ hơn những hạn chế còn tồn tại của đồ án cũ để từ đó đưa ra phương án giải quyết những điểm yếu. Quy hoạch cũng cần đưa ra con số dự báo về tài chính theo từng giai đoạn thực hiện; xác định mô hình quản lý của VTĐ là ban chỉ đạo hay hội đồng.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị