Top

Nên giao đất 99 năm

Cập nhật 12/01/2012 08:30

GS Đặng Hùng Võ cho biết: Để trả lời chính xác được việc thu hồi đất của chính quyền huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông Vươn có đúng luật hay không, chúng ta cần phải xem lại giấy tờ như thế nào.

Cụ thể, ở đây là hai quyết định giao đất và quyết định thu hồi đất. Riêng quyết định giao đất, chúng ta cần phải xem chính quyền ở đây có giao đất theo đúng Nghị định 64 năm 1993 của Chính phủ hay không.

Bên cạnh đó, phải xem lại vụ việc để đối chiếu với Nghị định 69 năm 2009 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất. Quyền thu hồi đất là của Nhà nước nhưng không phải cứ muốn, cứ thích là đè ra thu hồi được. Khi thu hồi đất của người dân, chính quyền phải có dự án được duyệt, song ngay cả khi có dự án cũng phải xem dự án đó ra sao, trình tự thực hiện dự án như thế nào.

Về phản ánh của gia đình ông Vươn, chính quyền huyện Tiên Lãng thu hồi đất của họ, mà không bồi thường tài sản cho họ, điều đó đã dẫn tới sự bức xúc của người dân, tôi thấy theo Nghị định 64 năm 1993 của Chính phủ, thì khi thu hồi người dân phải được bồi thường toàn bộ tài sản trên đất của họ, nên chúng ta cũng cần phải làm đúng luật.

Trong việc thu hồi, tôi cho rằng, chúng ta cần phải đối xử nhân văn nhất đối với người nông dân, có khi pháp luật chưa đáp ứng được điều đó do còn có sự cứng nhắc, thì chúng ta cần phải xây dựng, bổ sung cho hoàn thiện hơn để đáp ứng được nhu cầu nhân văn đối với người dân.

Theo tôi, để người dân yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp, tốt nhất là xóa bỏ vĩnh viễn thời hạn hoặc nếu không cũng phải kéo dài khoảng 99 năm để hộ dân đó có thể yên tâm sản xuất đến đời con, đời cháu của họ.

Còn hiện nay, theo Luật Đất đai năm 1993, thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp sắp hết thời hạn. Do đó, các hộ dân làm trang trại trên địa bàn cả nước đang rất lo lắng không biết họ có được tiếp tục giao đất nếu có nhu cầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt