Top

Hà Nội sẽ “siết” kiến trúc mặt tiền

Cập nhật 23/11/2011 09:10

Diện tích đất mặt tiền dưới 30 mét vuông sẽ không được cấp phép xây dựng; nhà mặt tiền không được sơn màu quá mạnh (chói hoặc quá tối); nhà riêng lẻ xây dựng mới tạo thành dãy phố có quy mô công trình, chiều rộng tương đương phải đồng nhất về hình thức kiến trúc, cốt các tầng…

Nội dung trên theo dự thảo Quy định quản lý kiến trúc đối với các công trình nhà ở liền kề, nhà ở riêng lẻ xây dựng hai bên tuyến đường đô thị vừa được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội hoàn thiện.

Cũng theo dự thảo này, các công trình nhà ở liền kề, nhà ở riêng lẻ nằm độc lập, không theo tuyến thì tỷ lệ giữa chiều cao công trình (tính từ cao độ vỉa hè đến diềm mái) với chiều rộng công trình (kích thước mặt tiền), giữa chiều cao công trình với chiều sâu công trình tối đa không quá 3 lần kích thước cạnh nhỏ nhất. Diện tích phần mái che cầu thang không được lớn hơn 1/2 diện tích sàn sân thượng và phải có khoảng lùi phía trước. Dàn hoa, mái che cầu thang có chiều cao tối đa 3 mét tính từ sàn sân thượng…

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, quy định này không điều chỉnh các khu đô thị mới, khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, có thiết kế đô thị, tuyến đường đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, một số công trình khác như chung cư, công trình công cộng, trụ sở cơ quan, các công trình nằm trong khu vực đặc thù như khu Trung tâm chính trị Ba Đình, phố cổ, phố cũ, Hồ Gươm và phụ cận, khu vực ven hồ Tây, ven thành cổ Sơn Tây, thành cổ Cổ Loa.

Thực ra, theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc nhà mặt phố riêng lẻ trước đây đã có nhưng thiếu cụ thể. “Việc quy định cụ thể là cần thiết nhưng cần nghiên cứu kỹ, có cơ sở khoa học để tránh áp đặt cho người dân cũng như tránh kẽ hở tạo ra sự tuỳ tiện trong cấp phép”, ông nói.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG