Top

Đà Nẵng phát triển nhanh khu tái định cư

Cập nhật 13/02/2014 11:50

Nhiều người dân tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) năm nay đón Tết Giáp Ngọ trong những căn nhà mới, khang trang hơn trước.

Chỉ cách đây vài năm, người dân nơi đây còn loay hoay, tất bật với chuyện di dời, giải tỏa. Song, đến thời điểm này, cuộc sống của bà con tại các khu tái định cư dường như đã dần ổn định. Bộ mặt đô thị cũng vì thế đang thay đổi rất nhanh nơi đồng quê cát trắng này….

37 dự án hạ tầng kinh tế - xã hội đã và đang được triển khai trên địa bàn phường Hòa Hải, với mong muốn làm thay đổi bộ mặt đô thị nơi đây. Một số dự án lớn được khởi công, xây dựng ở như: Khu công viên văn hóa - lịch sử Ngũ Hành Sơn, Khu công nghệ cao FPT… Nhường đất để triển khai những dự án này, khoảng 3.000 hộ dân đã di dời và được bố trí ổn định tại các khu dân cư. Tiếp khách trong ngôi nhà hai tầng mới xây, ông Hà Văn Đô trú tại khu tái định cư Tân Trà phấn khởi tâm sự, gia đình được Nhà nước đền bù nên có điều kiện đầu tư xây nhà mới khang trang và kiên cố, không còn lo gió bão. Chẳng riêng gia đình ông Đô, nhiều hộ khác trong khu tái định cư Tân Trà cũng có những đổi thay như thế.

Thành phố Đà Nẵng

Tương tự, tại quận Cẩm Lệ, trước năm 2005 đây còn là một vùng ngoại ô của thành phố, đời sống kinh tế, văn hóa xã hội còn nhiều khó khăn. Nhưng đến nay, diện mạo của quận đã đổi khác với hàng loạt công trình mang dáng dấp của một đô thị hiện đại. Trong đó, phường Hòa Xuân từng được xem là "vùng trũng" về kinh tế. Những năm trước, đời sống người dân nơi đây gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao. Từ năm 2009, phường Hoà Xuân được chọn làm địa bàn trọng điểm về phát triển đô thị. Chủ trương này đã giúp Hoà Xuân từng bước thay da đổi thịt, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Hoà Xuân đã và đang trở thành một đô thị hiện đại với nhiều khu phố khang trang.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hoà Xuân cho biết, hiện có trên 70% hộ dân trên địa bàn đã xây dựng nhà ở kiên cố tại các khu tái định cư, với khoảng 3.670 ngôi nhà đã và đang được xây dựng. Trong đó, có hơn 1.800 hộ gia đình ổn định tại khu tái định cư. Tổng kinh phí xây dựng trong dân cư tới thời điểm hiện nay lên đến 1.600 tỷ đồng. Các tiện ích phục vụ dân sinh như điện, đường, trường đã dần hoàn thiện. Tất cả cùng góp sức xây dựng Hòa Xuân trở thành phường loại I của quận Cẩm Lệ.

Đi liền với công tác giải tỏa, bố trí tái định cư, các địa phương ở TP. Đà Nẵng luôn quan tâm đến việc ổn định đời sống người dân sau giải tỏa, chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống phù hợp với sự phát triển đô thị. Các quận, huyện đã vận động người dân đầu tư, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; tận dụng diện tích đất nông nghiệp không nằm trong diện quy hoạch, đất trong các dự án chưa triển khai để sản xuất nhằm giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, từng bước nâng cao đời sống cho người dân…

Theo kế hoạch, năm 2014, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai 3 dự án tái định cư lớn ở phía Nam. Theo đó, khu tái định cư số 1 tại xã Hòa Châu (Hòa Vang) có diện tích 4,35 ha, khu tái định cư liên xã Hòa Phong - Hòa Phú (Hòa Vang) có diện tích 7,03 ha và khu tái định cư Bắc đường vành đai phía Nam có diện tích 4,47 ha tại phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn). Cả ba dự án này đang lập thủ tục hồ sơ mời thầu và triển khai thi công hoàn thiện trong thời gian khoảng 15 tháng. Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu tái định cư, kịp thời bố trí đất thực tế cho người dân di dời làm nhà ổn định.

Tại cuộc họp rà soát tình hình giao đất tái định cư, tập trung giải quyết nợ đất tái định cư hộ giải tỏa, bàn giao mặt bằng từ trước năm 2011 vừa mới tổ chức, ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các ban quản lý, điều hành dự án, quản lý quỹ đất khẩn trương thông báo, giao đất tái định cư thực tế cho hộ giải tỏa tại các khu vực đã có cơ sở hạ tầng đầy đủ.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác kiểm định đền bù các dự án trên địa bàn thành phố phải kiểm tra, rà soát, lập danh sách tổng hợp các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa được giải quyết xong việc bố trí tái định cư thực tế. Được biết, hiện tình trạng nợ đất tái định cư ở Đà Nẵng chủ yếu tập trung ở các quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang...

DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Ngân Hàng