Top

Hà Nội sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính

Công tác quy hoạch thực hiện đúng tiến độ

Cập nhật 26/07/2013 09:41

Luật Thủ đô đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-7-2013; các quy hoạch và chiến lược đã được Chính phủ thông qua, TP đang triển khai thực hiện.

Khi Hà Nội hợp nhất với Hà Tây, 2 xã của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc thì yêu cầu đặt ra là cần có sự quy hoạch tổng thể để tạo nên một bức tranh về Thủ đô Hà Nội hài hòa, phù hợp. Và sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050… đến nay Hà Nội đã rà soát 642 đồ án, dự án; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai 329 đồ án, dự án phù hợp với quy hoạch.

TP đã tích cực chỉ đạo tổ chức thực hiện việc lập, thẩm định quy hoạch và phát triển các ngành, lĩnh vực đảm bảo tiến độ.

TP đã tích cực chỉ đạo tổ chức thực hiện việc lập, thẩm định quy hoạch và phát triển các ngành, lĩnh vực, đảm bảo tiến độ thời gian theo kế hoạch. Đến nay tất cả quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các huyện, thị xã đã hoàn thành; quy hoạch ngành lĩnh vực cơ bản đã hoàn thành và được phê duyệt. Các đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện, thị trấn sinh thái, đô thị vệ tinh; 28 quy hoạch ngành, lĩnh vực. Hà Nội đã tổ chức thẩm định 18/32 đồ án quy hoạch chung xây dựng, dự kiến sẽ phê duyệt trong Quý 3 và tháng 4-2013; đã phê duyệt 10/31 quy hoạch phân khu, 7 đồ án phân khu khác đang xem xét; 27 quận, huyện, thị xã thực hiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Luật Thủ đô đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-7-2013; các quy hoạch và chiến lược đã được Chính phủ thông qua, TP đang triển khai thực hiện. Hà Nội đã tích cực chỉ đạo xây dựng cụ thể hóa các cơ chế chính sách được quy định tại Luật Thủ đô. Đến nay, TP đã cụ thể hóa và việc ban hành 11 cơ chế, chính sách quy định tại Luật Thủ đô triển khai thực hiện trên địa bàn.


Cụ thể, đó là Nghị quyết về một số biện pháp cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp; cải tạo phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP; Nghị quyết về Quy định thẩm quyền, điều kiện, thủ tục tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô; Nghị quyết về Ban hành quy định cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; Nghị quyết về ban hành quy định cơ chế, chính sách trọng dụng nhân tài; Nghị quyết về ban hành chính sách ưu đãi đối với tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển khoa học và công nghệ, tham gia thực hiện chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô; Nghị quyết về ban hành các biện pháp đảm bảo việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng…

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật Xã hội