Top

Thị trường BĐS Mỹ: Suy giảm đạt mức kỷ lục

Cập nhật 18/11/2010 10:50

Giá trị bất động sản tại các khu dân cư ở Mỹ đã có một sự suy giảm gần như chưa từng có khi giá trị đã giảm quý thứ 17 liên tiếp, theo những số liệu mới được ghi nhận. Giá trị tài sản hiện nay đã giảm 25% so với mức đỉnh vào tháng 6 năm 2006 và thị trường bất động sản hiện tại đang tiến đến thời kỳ đại suy thoái khi mức giá giảm đi 25,9% trong 5 năm, theo những thông tin từ bản báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản của Zillow đưa ra.


Thị trường BĐS tại Mỹ đang trải qua những ngày u ám nhất. Ảnh: Internet

Mức giá giao dịch nhà ở đã giảm từ quý 2 đến quý 3 trong tổng số 77% thị trường được đề cập trong báo cáo của Zillow. 5 trong số các thị trường đó, Los Angeles, San Diego, San Francisco, San Jose và Ventura, giá trị nhà bắt đầu sụt giảm sau 5 quý tăng liên tiếp. Các thị trường khác cho thấy dấu hiệu ổn định trong quý trước đó cũng đi xuống, với giá trị nhà dần bằng phẳng hoặc xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực tại Boston và Denver.

"Nếu không có nhiều bất ngờ, sự suy giảm không ngừng về giá trị ngôi nhà mà chúng ta đang ở là dấu hiệu báo trước cho một mùa đông dài ảm đạm với những khó khăn vẫn tiếp diễn tại thị trường nhà ở“, theo ông Stan Humphries, chuyên viên kinh tế của Zillow cho biết. “Chiều dài và chiều sâu của cuộc suy thoái nhà ở hiện nay giống như là đang cạnh tranh với sự suy thoái bất động sản trong thời kỳ đại khủng hoảng, và với những dấu hiệu tích cực đang mất dần, sẽ dễ dàng làm lu mờ nó trong những tháng tới," ông nói thêm.

Báo cáo cũng cho thấy một thực trạng đáng buồn đối với vấn đề vốn chủ sở hữu (giá trị tài sản bị cầm cố) và việc lấy lại nhà. Gần một phần tư (23,2%) những chủ nhà là gia đình độc thân, đã không trả được nợ thế chấp của họ trong quý 3, mức cao nhất được ghi nhận kể từ khi Zillow bắt đầu theo dõi những khoản nợ xấu trong năm 2009, báo cáo cũng chỉ ra thêm. Nó đã tăng lên từ mức 22,5% trong quý 2.

Tại một số thị trường khác, có đến 4 trong số 5 chủ nhà của những gia đình độc thân có các khoản thế chấp không thể thanh toán đúng hạn trong quý thứ 3. Las Vegas có tỷ lệ cao nhất, với 80,2% là các khoản nợ xấu, tiếp theo là Phoenix với 68,4%. Tổng cộng, 11 thị trường được theo dõi bởi Zillow đã có những khoản nợ xấu chiếm trên 50%. Khi giá nhà tiếp tục giảm, các dấu hiệu khác của vấn đề đã xuất hiện.

Nhà bị tịch thu đã đạt đến một đỉnh cao mới trong mọi thời đại, với trung bình 1,2 trong số 1.000 chủ sở hữu nhà ở tại nước Mỹ mất đi ngôi nhà của họ do bị tịch thu trong tháng 9. Doanh số bán nhà đã bị tịch biên từ trước trong 12 tháng qua đạt mức gần đỉnh trong tháng 9, với doanh số chiếm hơn 1/5 đạt mức 20,1% trong tổng số doanh thu bán hàng. Thời gian qua, doanh số bán lại nhà bị tịch thu đã đạt đến mức tương tự như trong tháng 3 năm 2009, chiếm đến 20,5% tổng doanh số bán nhà. Ngoài ra, hơn một phần tư (27,3%) số lượng các căn nhà được giao dịch trong tháng 9 phải bán trong tình trạng chịu lỗ. Số lượng nhà bán chịu lỗ đã đạt mức đỉnh vào tháng 2 năm 2010 với 27,7%.

Hà Duy - DiaOcOnline.vn
(lược dịch từ propertywire.com)