Top

Tháp Big Ben đang “chìm”

Cập nhật 11/10/2011 09:10

Tháp đồng hồ Big Ben nổi tiếng ở London – Anh đang nghiêng nhiều đến mức có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Giới kỹ sư xây dựng khẳng định ngọn tháp biểu tượng này đang lún dần xuống đất.

Theo đo đạc của các kỹ sư, ngọn tháp Big Ben đã nghiêng hơn 45 cm so với phương thẳng đứng. Tiếp tục đà nghiêng này, sẽ có ngày ngọn tháp “hạ cánh” xuống tòa nhà Portcullis House.

Tuy nhiên, khả năng này nếu có xảy ra cũng cần rất nhiều thời gian. Tính toán cho thấy với tốc độ nghiêng hiện nay, nếu không được “cứu chữa”, khoảng 4.000 năm nữa Big Ben sẽ đạt đến độ nghiêng của tháp nghiêng Pisa ở Ý.

Tháp Big Ben đang nghiêng nhiều hơn so với khoảng thời gian dài trước đây. Ảnh: Internet

Nói một cách chính xác hơn, các kỹ sư xây dựng khẳng định ngọn tháp nổi tiếng của nước Anh đang "chìm" xuống đất, nhưng chìm không đều do phần phía bắc lún nhanh hơn phần phía nam.

Đã hàng chục năm nay, nền đất bên dưới bị cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tháp Big Ben nghiêng ngả. Cao 96 m với 11 tầng và 393 bậc thang, tháp Big Ben được hoàn thành vào năm 1858.

Kể từ đó trở đi, hàng loạt công trình xây dựng quanh khu vực trên đã “hành hạ” nền đất của Big Ben, có thể kể tới hệ thống cống thoát nước triển khai thập niên 1860, rồi đến hệ thống tàu điện ngầm và cuối cùng là bãi đậu xe ngầm của tòa nhà quốc hội vào thập niên 1970.

Thủ phạm xô nghiêng Big Ben chính là các hoạt động xây dựng ngầm trong khu vực. Ảnh: REX

Theo một khảo sát của hệ thống tàu điện ngầm London và văn phòng Bất động sản Quốc hội Anh, từ tháng 11-2002 đến tháng 8-2003, một "sự kiện" bí ẩn đã làm lung lay tòa tháp. Lúc đó, mặt tháp có đồng hồ lệch khỏi phương thẳng đứng khoảng 3,3 mm.

Giới kỹ sư kết luận nhiều yếu tố đã góp phần tạo nên “sự kiện” trên. Từ tháng 8-2003 trở đi, ngọn tháp tiếp tục nghiêng khoảng 0,9 mm/năm so với mức 0,65 mm/năm trong khoảng thời gian dài trước đó.

Tuy độ nghiêng của tháp Big Ben vẫn trong giới hạn an toàn nếu so với tháp nghiêng Pisa nhưng đã gây ra nhiều vết nứt trên các bức tường của tòa nhà Quốc hội Anh gần đó.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động