Top

Chính phủ Singapore đã "hạ nhiệt" giá BĐS thành công

Cập nhật 09/11/2013 10:02

Bất chấp sự khôi phục vào tháng 8 và tháng 9, số lượng giao dịch vào quý 3 giảm xuống còn 46.5% so với quý trước và 58.9% so với cùng kì năm trước.


Báo cáo mới nhất về Kinh doanh Bất động sản Nhà ở tại Singapore của Bộ phận Nghiên cứu Savills cho thấy giá cả phải chăng và vị trí thuận tiện là hai yếu tố chính góp phần tăng số lượng giao dịch một cách đáng kể trong Q3.

Theo báo cáo, trong tháng 7, nguồn cung căn hộ mới giảm xuống còn 482 căn do chủ đầu tư giữ lại hàng và người mua nhà áp dụng tỉ lệ nợ trên thu nhập mới. Bất chấp sự khôi phục vào tháng 8 và tháng 9, số lượng giao dịch vào quý 3 giảm xuống còn 46.5% so với quý trước và 58.9% so với cùng kì năm trước.

Thị trường thứ cấp cũng không cho thấy sự cải thiện khi số lượng bán giảm xuống 36.8% so với quý trước (65.1% so với cùng kì năm trước) xuống 1.521 căn, so với 2.407 căn trong quý trước đó. Trong Q3/ 2013, chỉ số giá bất động sản cho thấy mức tăng nhẹ với 0.4% so với quý trước, trong khi giá bán trung bình của căn hộ cao cấp giảm 0.3%, suy giảm hai quý liên tiếp.

Theo Savills, những dự án có giá cả phải chăng và tọa lạc ở vị trí thuận tiện dù không được mở bán nhiều trong quá khứ lại có tình hình hoạt động tốt hơn ở thời điểm hiện tại. Thêm vào đó, phân tích trong giai đoạn từ Q1/2012 đến Q3/2013 cho thấy ở phân khúc các dự án mới mở bán, người mua nhà đang ưa chuộng các căn hộ diện tích nhỏ từ 60 – 80 m2.
Trước đó, do tình trạng giá nhà đất tăng mạnh trong quý 1 và quý 2, Chính phủ Singapore đã có một cuộc chiến quyết liệt với tình trạng bong bóng giá nhà tại nước này.

Chính phủ đã nỗ lực hạ giá BĐS bằng một loạt biện pháp như: không cho vay quá 60% giá trị nhà, áp dụng mức thuế mới cho khách hàng nước ngoài và doanh nghiệp, bổ sung thêm một số điều khoản về nghĩa vụ của cơ quan chức năng khi đóng dấu xác nhận hợp đồng mua bán nhà. Những biện pháp này đã góp phần làm ổn định thị trường nhà đất trong quý 3.

Alan Cheong, Giám đốc Cấp cao của Bộ phận nghiên cứu Savills nhận định: “Tình hình hoạt động tốt của những dự án mới mở bán gần đây chứng tỏ nhu  cầu nhà ở vẫn rất lớn, nhưng có sự phận biệt. Các chủ đầu tư dự án cần phải tiến hành phân tích thị trường chi tiết trước khi mua đất.”

Trong sáu tháng tới sẽ có một nguồn cung dồi dào của các dự án sắp mở bán bao gồm bốn dự án tích hợp lớn ở khu vực trung tâm thành phố. Tiếp theo, các chủ đầu tư sẽ chủ động mở bán các dự án nhằm giải phóng hàng tồn trước cuối năm. Tuy nhiên, chỉ những dự án có giá cả phải chăng mới có thể tiêu thụ nhanh bởi giá cả hợp lý là yếu tố cân nhắc chính của người mua.

Trước đó, Knight Frank cũng cho biết tổng giá trị đầu tư BĐS tại Singapore trong quý 3 năm 2013 đã tăng vọt so với quý trước, từ 5.3 tỷ SGD trong quý 2 lên 12.3 tỷ SGD trong quý 3. Sự tăng vọt trong doanh thu đầu tư chủ yếu nhờ vào lượng giao dịch trong khu vực công do chương trình Doanh số đất chính phủ (GLS) đã quyết định cho thầu các địa điểm xây dựng béo bở như Yishum Ave 2/ Yishun Center 1 và Cecil Street/ Telok Ayer Street. Đồng thời, sự ra đời của nhiều Quỹ tín thác đầu tư BĐS (REIT) như SPH Reit, Soilbuild Business Space Reit và OUE Hospitality Trust cũng góp phần vào sự tăng trưởng.

Ông Ian Loh, Giám đốc và người điều hành Bộ phận Giao dịch vốn và đầu tư tại Knight Frank, cho biết hoạt động đầu tư tại Singapore đã “tăng lên khá mạnh do hầu hết các giao dịch BĐS công nghiệp, thương mại và khách sạn đều được thực hiện trong quý 3”, điều này phản ánh sự tự tin của các nhà đầu tư vẫn được duy trì trong thị trường BĐS Singapore.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ