Top

Châu Á có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới

Cập nhật 08/12/2017 09:04

Trong 10 thị trường văn phòng có giá thuê đắt nhất toàn cầu, châu Á có tới 7 đại diện, dẫn đầu là Hong Kong.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố ấn bản mới nhất về Giá thuê văn phòng cao cấp của thế giới. Báo cáo này so sánh sự chênh lệch giá thuê trên 54 thị trường văn phòng lớn tại 46 thành phố khác nhau trên toàn cầu.

Báo cáo đề cập đến mức giá thuê cao nhất của những không gian trên 10.000 ft2 (khoảng 1.000 m2) trong các tòa nhà cao cấp tại quận văn phòng hàng đầu của mỗi thành phố. Báo cáo đã loại trừ các mức giá thuê đặc biệt áp dụng cho diện tích thuê nhỏ hoặc các diện tích thuê lớn. Tổng chi phí thuê được gộp trên tiền thuê ròng kèm chi phí bổ sung theo quy định (ví dụ: phí dịch vụ, thuế).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng mạnh mẽ của nhóm công ty nội địa đưa các thành phố của Trung Quốc chiếm một nửa thị trường top 10 thế giới.


Hong Kong nhiều năm liền giữ vững vị thế dẫn đầu những thị trường có giá thuê văn phòng cao cấp đắt nhất toàn cầu.

Xét về châu lục, các thành phố thuộc châu Á là những thị trường có mức giá thuê văn phòng cao cấp đắt nhất thế giới với trung bình 111 USD/ft2/năm ( tương đương 1.195 USD/m2/năm). Trong khi đó, châu Mỹ là 85 USD/ft2/năm (915 USD/m2/năm) và khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) là 78 USD/ft2/năm (839 USD/m2/năm).

Khu Trung tâm Hong Kong tiếp tục là thị trường cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới với mức 323/ft2/năm (3.477 USD/m2/năm). Giá thuê cao hơn gần 70% so với các tòa nhà tương đương tại Midtown ở New York hoặc West End của London.

Xếp theo sau là Midtown của New York, West End của London, Phố tài chính của Bắc Kinh và thung lũng Silicon ở California. Tuy nhiên, bảng xếp hạng đã có sự thay đổi so với những ấn bản trước, khi Trung Quốc có một nửa các thị trường nằm trong top 10 năm nay.

Trung Quốc với nền tảng thị trường mạnh mẽ, chi phí gia tăng và lượng cầu về không gian văn phòng cao cấp đã thúc đẩy khu Trung tâm Hong Kong, Phố Tài chính Bắc Kinh, Trung tâm Bắc Kinh, Futian của Thâm Quyến và Phố Đông Thượng Hải lọt vào top 10.

JLL công bố, trong top 10 thị trường văn phòng cho thuê cao cấp đắt đỏ nhất toàn cầu, châu Á có tới 7 đại diện.

Giám đốc điều hành Thị trường cho thuê và Đầu tư Tích hợp tại châu Á Thái Bình Dương của JLL, Jeremy Sheldon nhận định, cùng với Delhi và Tokyo-Marunouchi, các thị trường châu Á giờ đây thống trị trong bảng xếp hạng những khu vực cho thuê văn phòng cao cấp đắt nhất thế giới.

Theo chuyên gia này, tại thị trường Trung Quốc, các công ty đang lấp đầy vào các tòa nhà văn phòng cao cấp ở Bắc Kinh, làm giảm nhu cầu bị dồn nén khi họ nâng cấp lên các văn phòng tốt hơn. Trong khi đó, các công ty dịch vụ tài chính trong nước tiếp tục thúc đẩy nhu cầu văn phòng ở khu trung tâm Thượng Hải. Nhiều doanh nghiệp lâu đời ở Trung Quốc tiếp tục thành lập văn phòng tại Bắc Kinh và Thượng Hải để mở rộng thị phần và điều này sẽ khiến nhu cầu thuê văn phòng tiếp tục tăng cao.

Ngoài ra, sự đa dạng kinh tế tại châu Á cũng đem lại những không gian văn phòng cao cấp với giá cả cạnh tranh nhất thế giới, với Kuala Lumpur, Manila và Bangkok đều lọt top ba thị trường văn phòng cao cấp có mức giá thuê phải chăng nhất trên toàn cầu.

Những thành phố châu Á có sự hiện diện của các công ty công nghệ lớn như Bắc Kinh (đứng thứ 4), Thâm Quyến (đứng thứ 8) và Tokyo (đứng thứ 9) có mức giá thuê văn phòng cao cấp cao nhất. Thâm Quyến, thường được gọi là thung lũng Silicon của Trung Quốc, đã có mặt trong báo cáo lần đầu tiên, với quận Futian có giá thuê văn phòng cao nhất trong thành phố. Báo cáo của JLL cũng cho thấy một lượng lớn các công ty công nghệ nhắm đến các tòa nhà cao cấp để thu hút các tài năng hàng đầu và để nâng cao hình ảnh thương hiệu của họ.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress