Top

Các "ông trùm" bất động sản là một nguyên nhân gây bất ổn ở Hồng Kông

Cập nhật 18/08/2019 14:00

Bắc Kinh cần giảm quyền lực của các ông trùm và điều chỉnh lại thị trường bất động sản

Sự bất ổn của Hồng Kông gần đây là do giá nhà đất quá cao

Khi các cuộc biểu tình tiếp tục leo thang tại Hồng Kông, Chuyên gia Kinh tế học nổi tiếng Andy Xie đã nói: “Trung Quốc, cần phải giảm đi quyền lực từ các ông trùm của thành phố và điều chỉnh lại thị trường bất động sản”

Trung tâm tài chính của Châu Á đã bị rung chuyển bởi tình trạng bất ổn dân sự trong những tháng gần đây với việc hoạt động của Sân bay Quốc tế Hồng Kông bị gián đoạn nghiêm trọng trong tuần này do những người biểu tình tràn vào.

“Sự bất mãn của xã hội với giá nhà ở, ở phân khúc trung bình là một lý do quan trọng của tình trạng bất ổn”, Andy Xie nói

“Hong Kong đã là một nồi áp suất về bất động sản trong một thời gian dài” ông nói.

Theo số liệu thống kê, giá bất động sản tại đây đã tăng giá hơn 300% kể từ năm 2003

“Nhưng tiền lương phần lớn bị đình trệ trong cùng thời kỳ này, vì vậy, không khó để thấy những người trẻ tuổi có thể cảm thấy khó khăn như thế nào. Họ biết rằng họ sẽ không bao giờ có đủ khả năng để có một nơi ở, vì vậy họ không thể bắt đầu có một gia đình. Làm thế nào họ có thể tiến lên trong cuộc sống?” Xie nói. Theo ông này, “đó là tuyệt vọng và thực sự là một cảm giác bất hạnh sâu sắc, chính nó đang thúc đẩy tình trạng bất ổn này”

Vào Chủ nhật, các ông trùm kinh tế ở Hồng Kông đã đưa ra một kiến ​​nghị chung cùng với truyền thông nhằm kêu gọi công chúng chấm dứt các cuộc biểu tình này và cố gắng ổn định trở lại, South China Morning Post đưa tin.

“Hồng Kông là thành phố đắt đỏ nhất thế giới để mua nhà”, theo một báo cáo khác được công bố vào tháng Tư.

Xie nói rằng giá bất động sản cao ngất trời tại thị trường nhà đất là bởi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương.

“Chính phủ Hồng Kông không thực sự phải chịu trách nhiệm, mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng họ đang lắng nghe Bắc Kinh, nhưng có lẽ quan trọng hơn, họ thực sự bị ảnh hưởng bởi các ông trùm bất động sản lớn”, Xie nói.
Những “căn hộ nano” tại Hồng Kông

“Mặc dù chính quyền Hồng Kông đã thay đổi chính sách nhà ở nhiều lần, nhưng cuối cùng, họ ủng hộ các ông trùm, trao đất cho các ông trùm”, nhà kinh tế khẳng định.

“Nhưng các nhà kinh tế tư nhân này lại giữ đất, không xây dựng nhiều và họ chỉ cố gắng siết chặt thị trường và đẩy giá càng nhiều càng tốt”, ông nói.

Xie cho biết rằng các nhà phát triển bất động sản đánh giá mức giá nhà đất của họ so với mức lương và tiền thưởng lớn của những người làm việc trong lĩnh vực tài chính, nhưng thực sự phần lớn dân số địa phương không có thu nhập cao như vây.

“Đối với những người bình thường, bạn kiếm được thu nhập vào khoảng 5% của một người làm trong lĩnh vực tài chính và họ nghĩ rằng bạn nên kiếm 5% của một căn hộ, vì vậy họ tạo ra một cái gì đó giống như một “căn hộ nano”, những căn hộ siêu nhỏ ở Hồng Kông có kích thước bằng một chiếc xe ô tô. Thật là điên rồ.”, Xie nói.

“Họ nghĩ rằng mọi người sẽ chỉ cần yên phận như vậy, (nhưng) cuối cùng, nó sẽ nổ tung”, Ông nói, Xie người từng là nhà kinh tế trưởng về châu Á-Thái Bình Dương tại Morgan Stanley.

“Nguyên nhân là do cấu trúc chính trị ở đây không giống tại Singapore, nơi chính phủ đứng đầu, cũng không giống Đài Loan, nơi đó là một nền dân chủ và mọi người có thể bỏ phiếu” và “Hồng Kông thì nằm ở giữa”, ông nói thêm.

“Bắc Kinh cần phải hạn chế quyền lực của các ông trùm bất động sản ở Hồng Kông”, Xie nói.

“Mỗi lần, có một sự xáo trộn ở Hồng Kông, Bắc Kinh tìm đến những ông trùm này để xin lời khuyên; nhưng điều này lại mâu thuẫn, chính những người này đang gây rắc rối ở Hồng Kông, tại sao bạn lại tìm đến họ để xin lời khuyên?”, ông này nhận xét.

“Họ chính là vấn đề; họ cần trở thành những người kinh doanh thực sự, và không nên có quyền lực chính trị để điều hành nơi này”, Xie nói.

DiaOcOnline.vn – Dân trí (Theo CNBC)