Top

Bất động sản được mùa lên sàn chứng khoán

Cập nhật 13/09/2009 08:10

Khi mua cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư nên xem doanh nghiệp có quỹ đất, tỷ lệ nợ trên vốn, thương hiệu... thế nào. Ảnh minh họa: Mai Thảo.

Nhiều cổ phiếu trong một ngành niêm yết sẽ giúp nhà đầu tư dễ mua được hàng tốt, hạn chế việc thổi giá một cổ phiếu nào đó.

Không hẹn mà gặp, trong ngày 9-9 vừa qua, ba công ty, trong đó hai thuộc ngành bất động sản và một có chức năng kinh doanh nhà đất cùng chào sàn TP.HCM.

Chớp cơ hội vì thị trường đang tăng điểm

Đó là cổ phiếu của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (mã chứng khoán VPH), Công ty cổ phần Bất động sản Viên Nam (VNL) và Công ty cổ phần Hoàn Long (HLG).

Đã có không ít ý kiến cho rằng doanh nghiệp nhà đất niêm yết đồng loạt như vậy khiến thị trường bội thực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong cuộc chỉ xem đây là một bước chuyển để cổ phiếu của cổ đông thêm tính thanh khoản.

Ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng, cho biết doanh nghiệp lên sàn là vì thị trường chứng khoán đang tốt. Điều này thể hiện qua chỉ số VN-Index trong thời gian qua liên tục tăng điểm. Mặt khác, tâm lý nhà đầu tư đang vững vàng qua việc liên tục bỏ vốn vào mua chứng khoán.

Khi đưa cổ phiếu lên sàn, ban điều hành mỗi doanh nghiệp có một tính toán khác nhau. Có doanh nghiệp thì cần vốn triển khai dự án nhưng cũng có doanh nghiệp chỉ muốn cổ phiếu tạo thêm tính thanh khoản...

Nhận định về việc doanh nghiệp dồn dập lên sàn thời điểm này, các chuyên gia chứng khoán cho rằng do thị trường có nhiều tín hiệu tốt. Ngay tại buổi lễ niêm yết cổ phiếu ba doanh nghiệp nêu trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, cũng nhận định: “Thị trường đang phục hồi nên khi niêm yết doanh nghiệp sẽ huy động được vốn, thương hiệu được nhiều người biết đến và đặc biệt cổ đông hưởng lợi vì cổ phiếu sẽ thanh khoản”.

Không ảnh hưởng thị trường?


Tuy vậy, trước sự ồ ạt niêm yết, nhất là doanh nghiệp ngành bất động sản, nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ hãm đà tăng chứng khoán lại.

Bình luận về việc này, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Sen Vàng, phân tích thời gian qua, kênh chứng khoán mới chỉ trong giai đoạn tích lũy điểm, vì thế đà tăng của thị trường vẫn còn mạnh.

Giám đốc một quỹ đầu tư tài chính cũng cho rằng lo lắng của nhà đầu tư về việc doanh nghiệp niêm yết nhiều cổ phiếu khiến thị trường bội thực là hơi quá. Bất kỳ doanh nghiệp nào khi niêm yết trên sàn cũng đã trải qua một đợt sát hạch nghiêm ngặt của cơ quan quản lý. Ví dụ như lên sàn TP.HCM, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ 80 tỷ đồng, hai năm liên tục kinh doanh có lãi và có 100 cổ đông... Cổ phiếu niêm yết nhiều sẽ làm thị trường phong phú. “Nhiều cổ phiếu trong một ngành niêm yết sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng mua được hàng tốt, đồng thời hạn chế các hiện tượng đẩy, thổi giá một cổ phiếu nào đó” - vị này phân tích.

Phải nắm thực lực từng doanh nghiệp

Giám đốc một công ty chứng khoán phân tích, hiện nay nhiều nhà đầu tư thích mua cổ phiếu ngành bất động sản vì thấy các cổ phiếu đang niêm yết như Hoàng Anh Gia Lai, Phát triển nhà Thủ Đức... tăng giá vù vù. Nhưng nếu nhà đầu tư mua bán đơn giản như vậy mà không xét giá trị nội tại từng doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ gặp rủi ro.

Nhận định này có cơ sở vì thực tế đã có cổ phiếu nhà đất mới lên sàn gần đây tăng giá bất thường. Thành viên hội đồng quản trị một công ty bất động sản vừa niêm yết “bật mí” là giá cổ phiếu công ty ông thực chất chỉ khoảng 20.000 đồng/cổ phiếu. Thế mà từ khi niêm yết có mấy ngày, giá cổ phiếu này đã tăng gần 40.000 đồng/cổ phiếu.

Trong một bài thuyết trình về cổ phiếu ngành bất động sản mới đây, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc phân tích - nghiên cứu Công ty Chứng khoán SaigonBank Berjaya, cũng đưa ra các cảnh báo cho nhà đầu tư. Theo ông Tuấn, nếu mua cổ phiếu bất động sản mà nhà đầu tư không biết doanh nghiệp có quỹ đất bao nhiêu, tỷ lệ nợ trên vốn thế nào, có nhiều sản phẩm đa dạng, nhất là các sản phẩm nhà đất cho người thu nhập trung bình khá hay không... thì ôm vào rất dễ... dính đòn.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP