Kinh phí mà ngành giao thông Hà Nội đề xuất để xén hơn 6km dải phân cách dọc tuyến vành đai 3 gần 70 tỷ đồng.
Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội xén vành đai 3 đoạn từ cầu Dậu tới nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi và đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi-Trần Duy Hưng tới nút giao Mai Dịch.
Việc xén dải phân cách được chia thành 3 đoạn: Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường vành đai 3 đoạn từ Cầu Dậu đến nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường vành đai 3 đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến nút giao Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng và Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường vành đai 3 đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng đến nút giao Mai Dịch.
Theo đề xuất, chiều dài đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng đến nút giao Mai Dịch dài 3,2km, cần gần 37 tỷ đồng. Còn đoạn từ cầu Dậu đến nút giao Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi dài 3,16km cần hơn 31,5 tỷ đồng.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án xén dải phân cách giữa đường vành đai 3 đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi tới nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng có chiều dài 1,89km với kinh phí hơn 12 tỷ đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, số kinh phí để xén dải phân cách, mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp là quá lớn.
Trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia ngành giao thông khẳng định, việc xén dải phân cách là giải pháp tình thế nhưng cần thiết trong bối cảnh đường Hà Nội hẹp, mật độ giao thông tăng, nhà cao tầng đua nhau mọc lên, vì thế không có cách nào khác là phải xén b ớt vỉa hè, dải phân cách.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cũng chỉ cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn tới giải pháp này chính là do sự yếu kém trong tầm nhìn, quy hoạch.
"Đáng lý ra những con đường đó phải làm rộng hơn, nhưng bởi tầm nhìn kém nên người ta cứ nghĩ rằng đường như vậy là đủ rộng. Ngoài ra, lợi ích nhóm, tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện - có thể khi quy hoạch thì đường rộng nhưng khi làm thì người ta lại xén bớt đi.
Tôi đi nhiều nước, thấy đường trung tâm của họ rất rộn, có những đường 50m, thậm chí 70-80m, có cảm giác người đi đường đi giữa công viên bởi cây xanh rất nhiều, đường rất rộng nên không ùn tắc", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
![]()
Đường vành đai 3 thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: VnExpress
|
Các hội chợ, triển lãm, sự kiện... được tổ chức ồ ạt tại một số công viên trên địa bàn TP.HCM, sau đó rút đi để lại rác và mảng xanh bị chà đạp nát ...
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 8.323 tỷ đồng. Trong đó, tăng thu NSNN của các dự án được kiểm toán là 3.978 tỷ đồng, kiến ...
Cán bộ, công chức, viên chức tại TP HCM được hưởng lãi suất chỉ 4,7%/năm để mua nhà
Vi phạm nghiêm trọng pháp luật đất đai suốt chục năm, các công trình trên 2 tuyến mương Nghĩa Đô và Phan Kế Bính vẫn tồn tại. Lãnh đạo Chính phủ yêu ...
Liên quan đến loạt bài “Cuộc chiến đất và rừng Tây Nguyên” trên báo Tiền Phong, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường ...