Top

Phê duyệt thầu sai quy định tại tuyến Metro Số 2 của Sài Gòn

Cập nhật 28/01/2019 08:15

Nhiều người bị yêu cầu kiểm điểm vì liên quan gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương.
Tuyến metro số 2 của TP HCM trễ hẹn ít nhất 6 năm


UBND TP HCM vừa quyết định hủy gói Tổng thầu thiết kế thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (CP0) thuộc tuyến tàu điện ngầm Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do quá trình phê duyệt hồ sơ mời thầu không tuân thủ quy định. Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố (chủ đầu tư) phải chỉnh sửa nội dung mời thầu và tổ chức đấu thầu lại.

Thành phố cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm các cá nhân và tập thể liên quan việc: lập, thẩm định hồ sơ mời thầu; lập tổ chuyên gia đấu thầu không đúng quy định; tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.

                                   
Sơ đồ đường đi của tuyến Metro Số 2. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM.

Tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD - hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Sau đó tổng vốn được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD do ảnh hưởng các yếu tố: trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Có tổng cộng 679 hộ dân bị ảnh hưởng trên toàn dự án.

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, công tác giải phóng mặt bằng đang bị đình trệ kế hoạch tái định cư chưa được UBND thành phố thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn. Dự kiến tuyến Metro này sẽ được khởi công vào năm 2020 và sớm nhất đến năm 2024 mới hoàn thành.


Diaoconline.vn – Theo VNExpress

“Ông trùm” nhà ở xã hội Hoàng Quân bị bêu tên vì nợ thuế

Cập nhật: 03/01/2019 08:30

Với số tiền nợ thuế lên đến 16,9 tỷ đồng, Công ty CP Thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Mê Kông dẫn đầu danh sách doanh nghiệp nợ thuế khó đòi tại ...

Cổ phần hóa ở TP.HCM: Doanh nghiệp lũng đoạn tài sản nhà nước bằng chiêu gì?

Cập nhật: 26/01/2019 12:15

Nhiều chiêu thức làm thất thoát vốn nhà nước khi cổ hóa doanh nghiệp nhà nước ở TP.HCM đã được đại diện Thanh tra TP.HCM chỉ ra tại hội nghị tổng kết ...

Buộc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại hồ Tuyền Lâm

Cập nhật: 26/01/2019 11:15

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại hồ Tuyền Lâm.

Hà Nội gia hạn dự án xây tuyến đường gần 1.500 tỷ đồng của Bitexco

Cập nhật: 27/01/2019 17:06

Hà Nội điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An thành 67 tháng (kể từ tháng 5/2014).

Đà Nẵng sẽ có cơ chế đặc thù để thành đô thị thông minh, sáng tạo châu Á

Cập nhật: 27/01/2019 16:02

Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030 ...