Top

Mở rộng diện thu hút vốn đầu tư cho giao thông

Cập nhật 12/01/2010 09:10

Ảnh minh họa: Sỹ Huynh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu ngành giao thông vận tải hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, tránh để thiếu kinh phí cho khâu quy hoạch và chuẩn bị dự án đầu tư.

Ngày 11/1, phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2009, triển khai kế hoạch năm 2010 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành giao thông vận tải trong việc phối hợp tốt với các ngành khác để giải ngân nguồn vốn lớn trong xây dựng hạ tầng, tạo nhiều việc làm và “mở đường” cho kinh tế - xã hội phát triển.

Đánh giá việc quản lý dự án trong ngành đa phần còn lạc hậu, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành giao thông vận tải trong năm 2010 phải đưa ra được các mục tiêu cụ thể, đặc biệt là về tiến độ thực hiện các chương trình dự án.

Ngành cũng cần xây dựng bộ tiêu chuẩn dịch vụ và quản lý trên bộ tiêu chuẩn này, hướng sự phát triển theo chiều sâu và nguồn vốn cho công tác này phải được đảm bảo bởi đây là tiền đề quan trọng thu hút các nguồn vốn đầu tư cho giao thông.

Năm 2010, tuy nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông sẽ lên tới gần 37.000 tỷ đồng và cả ngành đạt khoảng 70.000 tỷ đồng, nhưng cũng chỉ chiếm chưa đầy 10% tổng mức đầu tư xã hội.

Bởi vậy, theo Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải cần xây dựng cơ chế để thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài, tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức thừa nhận tồn tại của ngành trong năm 2009 là khâu tổ chức vận tải còn yếu kém trên các tuyến quốc lộ và ở đô thị lớn, vận tải công cộng ở các đô thị lớn phát triển chậm, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn...

Để đáp ứng mục tiêu vận tải hàng hóa sẽ tăng 9-10%, vận tải hành khách tăng 8-9% so với năm 2009, ngành giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng, chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiếp độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu sớm triển khai dự án.

Bên cạnh đó, yêu cầu về bố trí đủ vốn để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng cầu đường cũng được đặt ra, cùng với việc đẩy nhanh quá trình thẩm định để sớm phê duyệt các quy hoạch, đề án.


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+

Thị trường bất động sản 2010: Trong khó khăn có cơ hội

Cập nhật: 12/01/2010 08:35

Thị trường bất động sản (BĐS) chưa thể mạnh lên ngay do đầu tư nước ngoài giảm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc tăng hay giảm đôi khi nằm ...

Kỳ 2: 4 giải pháp xóa "kỷ lục rùa"

Cập nhật: 12/01/2010 08:15

Theo những người trong cuộc, có bốn giải pháp để đẩy lùi tình trạng thi công cầu đường kéo dài. Đó là nghị định có tuổi thọ, giải phóng mặt bằng ...

TP.HCM: nơi thiếu nơi thừa nhà tái định cư

Cập nhật: 12/01/2010 07:55

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra các khu nhà ở tái định cư (gọi tắt là đoàn kiểm tra) vừa hoàn tất việc kiểm tra tại 21 quận huyện trên địa bàn ...

Xây cầu 3 năm, làm thủ tục 10 năm!

Cập nhật: 11/01/2010 14:55

Thời gian qua đã có nhiều “kỷ lục rùa” được thiết lập trong lĩnh vực xây dựng cầu, đường. Một trong những kỷ lục được xếp vào hạng nhất là cầu ...

Nhà ở xã hội: Vẫn vướng vốn và quỹ đất

Cập nhật: 11/01/2010 14:20

Dự kiến trong tháng 4/2010, Hà Nội sẽ nhận hồ sơ đăng ký thuê, thuê mua 800 căn nhà ở xã hội đầu tiên của thành phố tại khu đô thị Việt Hưng (Quận ...