Hạ tầng giao thông kết nối với Nhơn Trạch không tiến triển tốt như kế hoạch là lý do khiến khu đô thị mới Nhơn Trạch bị bất động, nhà cửa hoang hóa suốt 20 năm qua.
Xét về mặt địa lý, Nhơn Trạch có vị trí hết sức thuận tiện vì đây là điểm kết nối giữa TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu và Long An, nhưng về điều kiện tự nhiên thì vùng đất này bị “cô lập" do việc ngăn cách bởi sông Soài Rạp.
Có nhiều dự án hạ tầng giao thông (cầu, đường cao tốc) được đề ra để kết nối với khu vực này. Tuy nhiên, khi các dự án giao thông còn nằm trên giấy hoặc dưới dạng tin đồn thì khu đô thị mới ở Nhơn Trạch đã hoàn thành hạ tầng với sự tham gia của hàng trăm nhà đầu tư. Đó là lý do khiến bất động sản (BĐS) Nhơn Trạch "chìm vào giấc ngủ sâu" chờ đợi tin đồn thành hiện thực.
'Cầu chưa xây thì không nói được gì'
Theo nhiều chuyên gia BĐS, để hóa giải bài toán hoang hóa Nhơn Trạch hiện nay thực tế không khó. Chỉ cần một cây cầu kết nối từ TP.HCM sang sẽ giải quyết cơ bản vấn đề. Một khu vực được đánh giá là phát triển, đòi hỏi phải có các tiện ích đi kèm như trường học, bệnh viện, khu vui chơi... Trong khi để kéo được nhóm tiện ích này, đòi hỏi hạ tầng kết nối giao thông giữa Nhơn Trạch với các khu vực khác phải hoàn thiện.
Nhưng cũng chính những thông tin về xây cầu kết nối đã nhiều lần khiến vùng đất này trở nên khốn đốn bởi giới đầu cơ. Các nhà đầu tư cho rằng quan trọng nhất là phải công bố quy hoạch và xác định lộ trình hoàn thiện rõ ràng, tránh việc thông tin chỉ dừng ở mức chủ trương hay tin đồn, thì mới kích thích được nhu cầu thật của người mua.
![]()
Nhiều căn biệt thự bỏ hoang nằm chờ cầu ở Nhơn Trạch. Ảnh: Lê Quân.
|
![]() Nhơn Trạch có vị trí quan trọng trong tam giác phát triển kinh tế TP.HCM- Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn. |
![]() Hạ tầng nội khu của Nhơn Trạch được quy hoạch khá tốt so với nhiều khu đô thị khác. Ảnh: Lê Quân. |
Giữa tháng 5, Thủ tướng đã đồng ý bổ sung xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái nối quận 2, TP.HCM sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai vượt sông Đồng Nai.
Theo dự kiến, cầu Cát Lát có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km. Đây là công trình đường phố chính đô thị chủ yếu, vận tốc 80 km/h; mặt cắt ngang đường 60 m, đảm bảo 6 làn cơ giới và hai làn hỗn hợp; mặt cắt ngang cầu phù hợp với quy mô tuyến.
Năm 2016, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng bổ sung quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà hiện nay. Tại khu vực này, mỗi ngày tàu thuyền qua lại khá đông, do phải ra vào Cảng Cát Lái. Theo tính toán, tổng mức đầu tư xây dựng cầu Cát Lái dự kiến hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 1.200 tỷ đồng.
Hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái cũng được một số doanh nghiệp đề nghị đầu tư xây dựng theo hình thức BOT kết hợp với BT.
Lãnh đạo huyện Nhơn Trạch cho rằng ngoài việc kết nối hạ tầng với các dự án cho các cụm cảng, cầu Cát Lái còn được kỳ vọng để phát triển các khu dân cư ở khu vực này tốt hơn. Thực tế hiện nay khá đông người dân từ TP.HCM sang mua đất sinh sống tại các xã: Đại Phước, Phú Đông, Vĩnh Thanh... Cây cầu này sẽ xóa đi ngăn cách giữa TP.HCM và Nhơn Trạch.
Đại biểu Cao Thanh Bình nói mức giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi còn khác nhau; có nơi giá cho thuê được áp dụng hàng chục năm ...
Dù quy hoạch vùng phụ cân sân bay Long Thành vẫn chưa được phê duyệt, nhưng tình trạng mua bán vẫn đang diễn ra tấp nập. Để tránh tình trạng “tiền ...
Bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ chung cư là 2 phân khúc thị trường được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, lần lượt chiếm (35% và 22% tổng thảo ...
Được đưa vào hoạt động từ năm 2006, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính từng được coi là khu đô thị kiểu mẫu một thời. Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt ...
Đây được xem là một vụ án ly kỳ về chuyện mua bán hợp đồng góp vốn xây nhà.