Top

Đổi 100ha lấy 1,39km đường ở Bắc Ninh: Chi phí đắt nhất Việt Nam

Cập nhật 09/08/2018 08:30

Bắc Ninh đổi gần 100ha đất để lấy 1,39km đường với mức đầu tư dự tính khoảng 663 tỷ đồng. Đắt gấp 2,5 lần so với tuyến Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng...

Đổi 100ha đất lấy 1,39km đường

Tháng 1/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định về việc phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2, theo hình thức BT. Với quy mô tuyến đường dài 1.390,48m, điểm đầu xuất phát từ đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giao cắt với đường 286 thuộc phường Kinh Bắc, Tp. Bắc Ninh.

Quy mô mặt cắt đường H2 được UBND tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh từ 40m lên thành 100m với mức đầu tư dự kiến là 663 tỷ đồng.

Sau hơn 1 tháng tổ chức sơ tuyển, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cụ thể là Công ty Dabaco trúng thầu, với tổng vốn đầu tư là 663 tỷ đồng. Để có được tuyến đường 1,39km này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phải đối ứng theo hình thức BT cho Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco hai khu đất với tổng diện tích 100ha thuộc hai khu là Khu đô thị Vạn An và Khu đô thị Phong Khe.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh báo cáo sự việc đổi 100ha đất lấy 1,39km đường.

Ngay sau khi sự việc được truyền thông trong nước đưa tin, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/9/2018.

Ngày 7/8, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận đã có báo cáo gửi Thủ tướng về sự việc trên. Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng cho biết, không tiết lộ cho báo chí.

Xác nhận sự việc có hay không UBND tỉnh Bắc Ninh đổi gần 100ha đất lấy dự án 1,39km đường, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco cho biết, toàn bộ diện tích đất của hai dự án là 94ha, gồm nhiều hạng mục như: Trường học, cây xanh, đất công trình công cộng...

“94ha được giao là đất của tổng dự án chứ không chỉ dùng để thanh toán cho dự án BT” – vị đại diện này cho biết.

Đắt nhất trong các loại đường

Theo phê duyệt, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco xây dựng tuyến đường H2 sẽ rộng 100m và dài 1,39km bao gồm các hạng mục: nền, mặt đường, thoát nước, điện chiếu sáng, hè đường, cây xanh, taluy với mức kinh phí đầu tư khoảng 663 tỷ đồng.

Tuyến đường đắt nhất Việt Nam (ảnh minh họa)

Để có cách nhìn rõ nét hơn, chúng tôi đưa ra con số biết nói từ những tuyến đường cao tốc trước đó. Cụ thể, tại tuyến cao tốc Hà Nội –Hải Phòng mức đầu tư là 45.500 tỷ đồng cho 105km. Như vậy so với tuyến cao tốc này, tuyến H2 của tỉnh Bắc Ninh cao gấp 2,5 lần/1km.

Ở tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, mức kinh phí là 220 tỷ đồng/1km.

Một con đường khác ở Hà Nội là Đại lộ Thăng Long – Tp. Hà Nội cũng chỉ có chi phí 250 tỷ/1km.

Từ những con số trên cho thấy, kinh phí xây dựng tuyến đường H2 của tỉnh Bắc Ninh với chiều dài 1,39km có tổng kinh phí đắt hơn rất nhiều so với các con đường khác.

DiaocOnline.vn - Theo Dân Việt

Đại gia địa ốc Đinh Trường Chinh mất siêu dự án tỷ USD ở Phú Thọ

Cập nhật: 12/06/2018 14:34

Ông Đinh Trường Chinh không chỉ là một doanh nhân bất động sản giàu có khi sở hữu nhiều dự án lớn tại TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Thọ và Hà Nội, mà ...

Nha Trang giao đất vàng cho 3 sếp: Kiểu gì cũng lợi

Cập nhật: 09/04/2018 09:05

Có ba vấn đề cần phải làm rõ nếu không khó tránh khỏi những nghi ngờ móc nối, lợi ích nhóm trong chủ trương giao đất tái định cư tại Nha Trang

Dự án bất động sản Mê Linh: Bán rẻ vẫn không ai mua!

Cập nhật: 09/04/2018 08:59

Sau 10 năm sáp nhập về Hà Nội, các dự án bất động sản "đình đám" tại Mê Linh vẫn bị bỏ hoang.

Hàng chục cư dân "cố thủ" ở chung cư Long Phụng để bảo vệ tài sản

Cập nhật: 09/08/2018 08:22

Chờ đợi quá lâu nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà, lo ngại tài sản của mình bị phá hoại và đem bán cho người khác, hàng chục khách hàng đã đến ở ...

Vì sao doanh nghiệp địa ốc TP.HCM e dè bung hàng mới?

Cập nhật: 08/08/2018 14:30

Trái ngược với sự sôi động của đất nền, nửa đầu năm 2018 ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt về nguồn cung mới ở phân khúc căn hộ chung cư.