Top

Đề xuất làm đường sắt 43 km nối Long Thành và Tân Sơn Nhất

Cập nhật 09/06/2017 09:05

Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo ngành giao thông đề xuất làm đường sắt nối nơi này với Tân Sơn Nhất.

Thảo luận về việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa cho hay, chủ trương thực hiện dự án này xuất phát từ nhu cầu của ngành hàng không, khi sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải.

Về nguồn vốn, ông Nghĩa nói sẽ huy động nhiều kênh như ngân sách nhà nước, ODA, các nhà đầu tư, cổ phần hoá... "Trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, không thể huy động vốn ODA hay tư nhân mà chỉ có thể lấy từ ngân sách", ông cho biết.

Theo Bộ trưởng, một dự án khác cần tiến hành là đường sắt dài 43 km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. "Đây là cơ hội lớn cho TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương trong quá trình phát triển", lãnh đạo ngành giao thông khẳng định.


Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành hình lá dừa nước.

Bộ trưởng Nghĩa cho biết, việc đầu tư vào sân bay, nhà ga "không còn mới và đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm". Việt Nam đã có nhà ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ APEC hoàn toàn do tư nhân đầu tư; rồi sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay Nha Trang đang được đầu tư với hình thức tương tự; nhà ga T4 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có 3-4 nhà đầu tư muốn tham gia. 

"Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư", Bộ trưởng Nghĩa nói.

Ông Bùi Xuân Thống - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ủng hộ phương thức thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án Long Thành, đồng thời đề nghị Chính phủ triển khai sớm quy hoạch phát triển vùng đô thị bên cạnh sân bay.

Trước lo ngại việc triển khai dự án Long Thành sẽ khiến nợ công tăng, đại biểu Vũ Trọng Kim nói "nên có quan điểm mới về vấn đề này". Theo ông, "muốn kiến tạo phát triển thì phải có gan, vì có gan mới có thể làm giàu".

Ông đề nghị Chính phủ mạnh dạn trình ra Quốc hội cách thức thu hồi vốn và trả nợ vay để tránh tâm lý nặng nề là nợ công cao, cho nên không dám đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress

Giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi mỗi khác

Cập nhật: 12/05/2017 10:31

Đại biểu Cao Thanh Bình nói mức giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi còn khác nhau; có nơi giá cho thuê được áp dụng hàng chục năm ...

Bất cập trong quy hoạch nhà cao tầng

Cập nhật: 09/06/2017 09:01

Hàng loạt chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng trong khu vực 4 quận nội đô lịch sử, khiến dân số cơ học tăng cục bộ, kéo theo đó là những hệ lụy ...

Dự án đổi chủ liệu có đổi vận?

Cập nhật: 09/06/2017 08:50

Dự án Thuận Kiều Plaza (Q.5, TP.HCM) sau khoảng 20 năm “chết lâm sàng” đã được Công ty CP đầu tư An Đông mua lại; mới đây dự án Saigon One Tower ...

'Chảy máu' đất công

Cập nhật: 09/06/2017 08:47

Ngày 8.6, tại buổi giám sát của Ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP.HCM về việc sử dụng đất công trên địa bàn TP, nhiều ý kiến bức xúc trước việc đất công ...

Tiền đâu giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

Cập nhật: 09/06/2017 08:43

Thảo luận tại hội trường ngày 8.6, các đại biểu Quốc hội lo ngại không biết lấy đâu ra 23.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, đồng ...