Top

Hà Nội vay hơn 34.000 tỷ xây tuyến metro số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai

Cập nhật 08/07/2019 14:00

Hà Nội dự kiến vay gần 1,5 tỷ USD đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, tương đương khoảng 40.576,86 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xây dựng rất nhiều năm đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xây dựng rất nhiều năm đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động Theo cơ cấu nguồn vốn, vốn vay ODA dự kiến 1.481,49 triệu USD (gần 1,5 tỷ USD), tương đương khoảng 34.296 tỷ đồng (chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách TP dự kiến là 271,29 triệu USD, tương đương khoảng hơn 6.280 tỷ đồng (chiếm 15,5% tổng mức đầu tư).

TP Hà Nội cho biết, hiện nay đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB. Tại đợt làm việc về chương trình tài trợ giai đoạn từ 2020 - 2022, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu TP Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA.

Các nhà tài trợ khác như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng thế giới (WB) đã bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Ngân sách TP giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo bố trí vốn đối ứng cho dự án. Nguồn này sẽ được cập nhật vào kế hoạch tài chính 3 năm và kế hoạch trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 để báo cáo HĐND TP thông qua.

Dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026, sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5-10 năm. Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20-30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn vào đề pô dài 0,57km.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet

Em trai bầu Đức đã rút gần toàn bộ cổ phần khỏi Hoàng Anh Gia Lai

Cập nhật: 06/07/2019 16:00

Ông Đoàn Nguyên Thu hiện là Thành viên Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai. Sau giao dịch bán gần như toàn bộ số cổ phần còn có tại Hoàng Anh Gia ...

CapitaLand hoàn tất thương vụ thâu tóm, thành tập đoàn BĐS lớn bậc nhất châu Á

Cập nhật: 04/07/2019 16:00

Hoàn tất giao dịch mua lại các cổ phiếu đã phát hành của Ascendas Pte Ltd và Singbridge Pte. Ltd thuộc Tesamek, Tập đoàn CapitaLand sẽ hoạt động như ...

Dòng vốn tỷ USD từ Nhật tiếp tục cam kết đổ vào bất động sản Việt Nam

Cập nhật: 03/07/2019 11:00

Những dự án BĐS có quy mô hàng tỷ USD với sự góp mặt của các tập đoàn lớn từ Nhật Bản đã và đang rầm rộ đổ vào Việt Nam, trong đó nhiều dự án lớn ...

Doanh nghiệp địa ốc đua phát hành trái phiếu

Cập nhật: 01/07/2019 15:00

Khát vốn, nhiều đại gia bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu chuẩn bị dòng tiền phát triển các dự án.

Thu ngân sách từ tiền đất của TP.HCM sụt giảm mạnh

Cập nhật: 01/07/2019 14:00

Thủ tục pháp lý bế tắc thời gian qua đã kéo theo sự sụt giảm của thị trường bất động sản TP.HCM. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệpmà ...