Top

Tái khởi động nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 từ TPHCM đến Đồng Nai và Bình Dương

Cập nhật 19/07/2019 08:00

Từ năm 2017, TPHCM đã thống nhất phương án kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) từ ga Suối Tiên đến TP Biên Hòa và TP Dĩ An theo lời đề xuất của nhóm nghiên cứu (liên danh tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản).



Theo quy hoạch, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km, có tổng vốn 2,49 tỷ USD được khởi công từ tháng 8-2012, dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu, có thể kéo dài đến chợ Sặt của TP.Biên Hòa, dài khoảng 4,7 km. UBND tỉnh Bình Dương cũng đề xuất kéo dài metro từ Suối Tiên đến phường Bình Thắng (TX.Dĩ An) dài khoảng 1,8km.

Theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ TPHCM về Bình Dương và Đồng Nai khoảng 21.234 tỷ đồng.


Tái khởi động nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 từ TPHCM đến Đồng Nai và Bình Dương - Ảnh 1. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với Công ty Nippon Koei Nhật Bản về dự án nối dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Đồng Nai và Bình Dương.

Theo đại diện Công ty Nippon Koei, tuyến Metro số 1 nối dài này đã được đơn vị nghiên cứu sơ bộ trong thời gian qua. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan nên công tác nghiên cứu phải tạm dừng lại. Hiện tại, nếu 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương vẫn quan tâm đến việc đầu tư nối dài tuyến Metro số 1 thì đơn vị sẽ tiếp tục tái khởi động nghiên cứu dự án và có báo cáo với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để có phương án tài trợ vốn.

Về phần địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cần thiết nối dài đến Bình Dương và Đồng Nai mới phát huy hiệu quả cao. Bởi, nhu cầu đi lại từ TP.Biên Hòa đến TPHCM và ngược lại là rất lớn, đặc biệt nhiều chuyên gia cũng như lao động từ TPHCM hàng ngày đến các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa làm việc.

Được biết, trước đó Công ty Nippon Koei Nhật Bản cũng đã làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM về dự án này và cũng nhận được sự ủng hộ nghiên cứu phương án nối dài tuyến Metro số 1 đến Bình Dường và Đồng Nai. Theo kế hoạch, Công ty Nippon Koei Nhật Bản sẽ làm việc với tỉnh Bình Dương để thống nhất quan điểm đầu tư dự án.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế

Kiểm kê đất đai trên toàn quốc từ ngày 1.8

Cập nhật: 18/07/2019 11:00

Ngày 15.7, tại hội nghị tập huấn kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, Bộ TN-MT cho biết sẽ bắt đầu thực hiện việc này trên toàn quốc ...

Đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành

Cập nhật: 18/07/2019 10:00

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành đã hoàn thành đúng tiến độ để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp ...

Đà Nẵng sẽ có chợ đêm và phố đi bộ kiểu Tokyo với vốn đầu tư khoảng 50 triệu USD đến từ Nhật Bản

Cập nhật: 18/07/2019 09:00

Mới đây, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) Yoshimune Odaka đã bày tỏ mong ...

Tìm chủ mới cho khu đất “vàng” từng giao cho các con ông Trần Bắc Hà

Cập nhật: 18/07/2019 08:00

Khu đất K200 ngay bên biển Quy Nhơn được xem như đất “vàng” được tỉnh Bình Định giao nhà đầu tư liên quan đến 2 con của ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ ...

Khu lấn biển Quy Nhơn sẽ thành công viên và trung tâm thương mại 40 tầng

Cập nhật: 16/07/2019 16:00

Ngày 14-7, Sở Xây dựng Bình Định cho biết UBND tỉnh đã công bố việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu lấn biển Mũi Tấn (TP Quy Nhơn). Theo đó, ...