Nhiều dự án công trình giao thông, quy hoạch ngầm, nhà ga… ở TP.HCM kéo dài hàng thập niên vẫn chưa được triển khai.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho hay: “Theo thông báo mới nhất của UBND TP.HCM thì dự án quốc lộ 13 (đoạn từ chân cầu Bình Phước đến ngã tư Bình Triệu) sẽ giao cho chúng tôi nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo thường trực ủy ban để triển khai trong thời gian tới”. Gần hai thập niên chờ đợi tuyến cửa ngõ
Về thời gian tiến hành thi công dự án quốc lộ 13, ông Ninh cho hay trong tháng 7-2019 có thể triển khai.
Dự án quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ 18 năm trước (năm 2001). Dự án ban đầu được thiết kế với chiều dài 4,5 km, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, là cửa ngõ Đông Bắc hết sức quan trọng của TP.HCM. Các chuyên gia kinh tế cho rằng khi dự án được thực hiện sẽ tạo bước đột phá để TP.HCM kết nối với tỉnh Bình Dương - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thông với các tỉnh Bình Phước và hàng loạt tỉnh Tây Nguyên.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ mở rộng 32 m, sau đó TP.HCM yêu cầu nâng lên 53 m, rồi 60 m với tổng vốn đầu tư là 4.733 tỉ đồng nhưng vì không đủ vốn nên TP rút xuống mở rộng còn 43 m, tổng vốn đầu tư còn 3.182 tỉ đồng. Tuy nhiên, một lần nữa ngân sách TP vẫn không đủ trong khi số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng bị đội vốn quá lớn. Do đó dự án vẫn còn nằm trên giấy gần 20 năm nay.
Ông Ninh thông tin thêm, chủ trương chung của TP giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng sẽ giao cho quận/huyện trên tuyến này xây dựng các phương án. Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết từ đầu năm 2018, TP đã bắt tay cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án đền bù giải tỏa để dự án sớm được tiến hành.
![]() |
Cần quyết liệt đẩy mạnh triển khai dự án
Về những dự án công trình giao thông để “ngâm” hàng thập niên nói trên, PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM, nhận xét: Những dự án chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống giao thông của TP.HCM, phá vỡ luồng quy hoạch chung của TP, làm ùn tắc, ách tắc, gây khó khăn thêm cho việc đi lại của người dân. Chậm tiến độ cũng do nhiều nguyên nhân nhưng cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn để đẩy nhanh các dự án.
DiaOcOnline.vn – Theo PLO
Thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, “phù phép” thêm tầng để mở bán là những gì đang diễn ra tại dự án Laimian City do Công ty HDTC làm chủ đầu ...
Tái định cư tại chỗ là mong muốn của nhiều gia đình trong tổng cộng gần 1.300 hộ dân ở chung cư Thanh Đa hiện nay.
Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) Huỳnh Văn Bảo vừa cho biết, sẽ có 2.050ha đất trồng cao su của Tập đoàn được nhượng lại cho ...
Số liệu này lần đầu tiên được công bố bởi Hội môi giới bất động sản Việt Nam. Theo thống kê của Hội này, cả nước có khoảng 300.000 môi giới BĐS nhưng ...
Nhiều khu tái định cư nằm ở những nơi không thuận lợi, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích thiếu thốn khiến người dân quay lưng với các khu tái định ...