Top

Cần một 'trật tự ưu tiên' cho các dự án giao thông

Cập nhật 29/07/2019 14:00

Thiếu vốn là bài toán muôn thuở của các dự án hạ tầng giao thông, vì vậy cần có một “trật tự ưu tiên” ở quy mô toàn quốc. Theo đó, từng dự án sẽ có mức độ ưu tiên, cấp thiết khác nhau.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm dang dở, trễ tiến độ nghiêm trọng - Ảnh: Độc Lập

"Các dự án có nguồn vốn khác nhau, có dự án sử dụng vốn vay, có dự án theo hình thức PPP huy động nguồn lực tư nhân, nhưng đều phải sử dụng một phần nguồn lực công (vốn đối ứng), địa phương nào cũng muốn có dự án được làm trước, nhưng nguồn lực thì không thể dàn trải. Vì thế, phải có một trật tự ưu tiên với các dự án, theo hướng dự án nào cần ưu tiên tập trung nguồn lực làm trước, dự án nào làm sau”, TS Vũ Đình Ánh nói.

Đồng thời, kèm theo đó là cơ chế về người quyết định các tiêu chí ưu tiên đó, tạo ra sự công bằng giữa các vùng miền, phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia và vùng khu vực, trên cơ sở đó mới “liệu cơm gắp mắm”. Không chỉ dựa trên khai thác các nguồn lực hiện có để hoàn thành các công trình đang triển khai, mà khai thác các nguồn lực khác để dồn cho các công trình ưu tiên tiếp theo.

Quan điểm cần giải quyết dứt điểm từng dự án trọng điểm trước khi triển khai các dự án khác, tuy nhiên TS Dương Như Hùng lưu ý do tiền đầu tư cho hạ tầng giao thông tại VN được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, dàn hàng ngang nên không thể lấy tiền của dự án này để đẩy sang dự án khác theo kiểu giật gấu vá vai. Cần giải quyết tận gốc vấn đề, đó là tìm nguồn tiền dài hạn đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Thay vì vay vốn ngân hàng, vay vốn ODA hay từ các nhà đầu tư tư nhân rồi phải trả nợ, nhà nước nên tính toán việc thu thuế bất động sản. Cụ thể, làm cầu, đường sẽ gia tăng giá trị bất động sản, thúc đẩy phát triển KT-XH của khu vực chịu tác động. Những người dân, doanh nghiệp, địa phương được hưởng lợi sẽ phải đóng thêm một khoản thuế để quay trở lại, tái đầu tư cho hạ tầng giao thông. “Các nước phát triển họ cũng đã triển khai thu thuế bất động sản từ lâu. Chỉ khi có được nguồn tài chính bền vững, VN mới thoát khỏi tình trạng giật gấu vá vai, vỡ quy hoạch đô thị vì chạy theo các nhà đầu tư”, ông Hùng nhấn mạnh.

GS-TS Nguyễn Minh Hòa gợi ý trong bối cảnh ngân sách T.Ư không đủ bố trí, nên cho phép các TP được phát hành trái phiếu dự án. Đơn cử muốn làm metro, TP.HCM sẽ phát hành trái phiếu dự án metro, bán cho người dân mua trong vòng 10 - 20 năm, sau khi dự án đi vào khởi động sẽ hoàn vốn, trả dần lại cho người dân. Việc này sẽ giúp từng dự án được giải quyết dứt điểm vì đảm bảo chủ động được nguồn vốn.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản: Vật lộn trong rừng thủ tục

Cập nhật: 29/07/2019 13:30

Nhiều nhà đầu tư bất động sản bức xúc phản ánh tình trạng nhiều địa phương mặc dù luôn nêu khẩu hiệu cải cách hành chính nhưng chậm phê duyệt dự án. ...

Bí thư Hà Nội: Không để người dân bất ngờ về quy hoạch

Cập nhật: 29/07/2019 11:00

“Ít nhất cũng đưa được file ảnh của khu quy hoạch lên trung tâm hành chính công của mỗi quận, huyện để người dân có thể lấy thông tin quy hoạch qua ...

Điều chỉnh quy hoạch khu HH Linh Đàm, Bộ Xây dựng trả lời không thuộc thẩm quyền

Cập nhật: 29/07/2019 09:15

Theo Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch dự án Tổ hợp HH tại lô CC6 Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội không thuộc ...

Sẽ đấu giá đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cập nhật: 29/07/2019 08:30

Sở Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp xem xét việc đầu tư theo hình thức BT tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bắt tay với chuyên gia Hàn Quốc để xây dựng dữ liệu giá bất động sản

Cập nhật: 29/07/2019 09:00

Bộ Tài chính cùng với Ủy ban định giá Hàn Quốc vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trao đổi về việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.