Top

Digital marketing: chiến lược nào cho vùng nông thôn?

Cập nhật 09/02/2018 10:23

Ước tính sự tăng trưởng kinh doanh phụ thuộc vào khả năng giúp các nhà cung cấp thu hút người mua sắm ở thành thị và nông thôn.


Chú trọng đến người dùng nông thôn

Nhằm đưa ra kinh nghiệm tham khảo cho các nhà kinh doanh trực tuyến trong mùa Tết năm nay, dữ liệu của Công ty công nghệ tiếp thị thương mại Criteo công bố hôm 5/2 cho thấy doanh số kinh doanh trực tuyến năm 2017 tăng trưởng bắt đầu từ ngày 3/1/2017 (6 tháng Chạp) trở đi và giảm từ 5 ngày trước Tết Âm lịch.

Những kết quả nổi bật từ việc phân tích các hành vi mua sắm của Criteo tại Việt Nam cho thấy giai đoạn mua sắm cao điểm cho Tết Âm lịch 2017 từ ngày 3 đến 20/1 cho tất cả mặt hàng. Từ ngày 21 tháng 1 (sau 23 tháng Chạp) trở đi, doanh thu trực tuyến có sự giảm sút trong giạn đoạn vào Tết Âm lịch, ngày 26 đến 28/1 (29 tháng Chạp đến 01 Tết).

Phân tích dữ liệu hơn 3,5 triệu giao dịch trực tuyến được tập hợp từ các nhà cung cấp thương mại lớn trên mạng cho thấy các điểm chung ở các thị trường Singapore, Đài Loan và Việt Nam trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Âm Lịch 2017.

Riêng tại Việt Nam, số lượng dựa trên 659.000 giao dịch trực tuyến cho thấy thời trang và thực phẩm là hai nhóm hàng tăng trưởng mạnh nhất trong dịp này với mức tăng 86% và 51%. Riêng các gói du lịch trực tuyến tăng mạnh kể từ sau ngày mùng 2 Tết, tính trên tất cả các nền tảng thì tăng 52% sau Tết Âm lịch, từ 30/1 đến cuối tháng 2/2017 (từ mùng 2 Tết đến cuối tháng Giêng).

Ứng dụng điện thoại di động tiếp tục là kênh chủ yếu cho các hoạt động bán lẻ này, tăng đến 73%, trong khi truy cập website trên máy tính tăng 60% và trên website trên điện thoại tăng 64%. "Các nhà bán lẻ cần quảng cáo và giới thiệu sản phẩm từ 3-4 tuần trước đó để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, gia tăng các quảng cáo trực tuyến trên tất cả các nền tảng từ giữa tháng 1", ông Villani khuyến cáo.

Ông Villani cũng cho rằng điện thoại di động là mấu chốt trong hành trình mua sắm, đặc biệt là ở các thành phố hiện nay nhu cầu sử dụng máy tính để bàn tương đối thấp. Đây là điều bắt buộc vì các nhà cung cấp dịch vụ thương mại hiện nay tránh các chiến dịch thiếu liên kết. Để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng trưởng kinh doanh, phải tích hợp tính năng cộng tác dữ liệu mở tiên tiến và những tiềm năng của di động.

"Công nghệ mới hiện nay giúp nhà cung cấp vượt qua những giới hạn địa lý và thu hút người dùng hiệu quả theo thời gian thực và có qui mô, trên nhiều các thiết bị và kênh khác nhau. Đây là yếu tố cốt lõi tạo ra một hệ sinh thái tiếp thị thương mại có hiệu suất cao nhất, giúp tăng giá trị cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ thương mại địa phương ở bất kể quy mô nào", ông Villani nói.

Chuyển đổi cách thức bán hàng

Chia sẻ kinh nghiệm về việc tăng trải nghiệm người dùng nhằm gia tăng doanh số trực tuyến, ông Phạm Anh Đức - Phó giám đốc Marketing Sendo.vn cho biết, do nhận thấy nhiều khách hàng sống ở các vùng ngoại ô và nông thôn muốn mua hàng từ các nhà cung cấp ở các khu vực khác nhau nên Sendo bắt đầu ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu Dynamic Retargeting của Criteo.

"Nền tảng này mang lại sự thông minh, tự động hóa, tính quy mô và quan trọng nhất là hỗ trợ bán hàng trực tiếp. Thông qua việc áp dụng một hệ thống thống nhất cho các chiến dịch tiếp thị, Sendo phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn".

Ông Đức cho biết việc hợp tác với Criteo đã giúp các nhà cung cấp của Sendo kết nối với khách hàng ở các địa phương, theo sản phẩm phù hợp, và đặc biệt là cung cấp những trải nghiệm mua sắm thích hợp theo trải nghiệm cá nhân một cách liền mạch và không bị giới hạn về địa lý.

Khảo sát của Sendo từ khi hợp tác với Criteo từ tháng 5/2017 đến nay đã đưa tổng doanh thu trên nền tảng web và ứng dụng di động tăng 578% so với năm trước, còn tính theo tỷ lệ chuyển đổi thì tăng 440 và tăng 166 % tính theo tỷ lệ chuyển đổi ở ứng dụng.

Các nhà marketing TMĐT ước tính sự tăng trưởng kinh doanh phụ thuộc vào khả năng giúp các nhà cung cấp thu hút người mua sắm ở thành thị và nông thôn tốt hơn để tăng doanh số bán hàng. Việc sử dụng dữ liệu để thấu hiểu hành vi người dùng sẽ đóng vai trò quan trọng cho mục tiêu kinh doanh, nếu sử dụng các hệ thống tiếp thị kỹ thuật số và công cụ khác nhau thiếu sự tích hợp dữ liệu dễ làm lãng phí nhân lực và sử dụng nguồn lực không hiệu quả.

Với số lượng lớn sản phẩm và ngành hàng trên sàn giao dịch, người tiêu dùng phải mất nhiều thời gian tìm kiếm và dễ dàng bỏ cuộc nếu các trải nghiệm không thuận lợi và có tính cá nhân hóa. Việc khai thác big data sẽ giúp giải quyết các khó khăn này, giúp họ nhanh chóng tìm ra sản phẩm dựa vào tính năng gợi ý sản phẩm.

Các đánh giá, nhận xét và mức độ tương tác của người dùng đối với sản phẩm cũng được đưa vào hệ thống để xử lý, hệ thống sẽ nhận biết sản phẩm nào chất lượng tốt, phù hợp sở thích để ưu tiên hiển thị cho đến người dùng. Song song đó hệ thống phân tích cũng giúp sàng lọc ra hàng kém chất lượng, các nhà bán hàng gian lận và dịch vụ kém hay tránh được các tình trạng thay đổi để đẩy giá lên cao rồi giảm xuống đánh lừa người dùng.

Theo ông Villani, trên nền công nghệ thuật toán, giải pháp phân tích chi tiết các hành vi người dùng trên tất cả các trình duyệt trực tuyến, tìm ra sở thích và xu hướng mua hàng. Tất cả những điều này rất quan trọng trong việc cung cấp số lượng tối ưu các quảng cáo có liên quan và cá nhân hóa để khuyến khích mỗi người mua hàng hoàn thành giao dịch.

Điều này cho phép Sendo đưa ra đúng quảng cáo vào đúng thời điểm trong hành trình mua sắm, đồng thời cũng rất quan trọng trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

Criteo cũng đánh giá Việt Nam là một trong những nước "sành" về di động nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), với số người sử dụng smartphone chiếm tỷ lệ 84% năm 2017 trong tổng số người dùng điện thoại di động.

Xu hướng này cũng xuất hiện ở các thành phố thứ cấp và vùng nông thôn Việt Nam. Việc sử dụng điện thoại di động được xem là tiền đề để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam, dự kiến sẽ tăng 150% vào năm 2022 đạt quy mô 10 tỷ USD.


DiaOcOnline.vn - Theo DNSG

Từ khóa:

Bí quyết giảm rủi ro khi sáng tạo

Cập nhật: 15/11/2017 09:24

Mặc dù việc thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo có thể đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp (DN), nhưng tỷ lệ thất bại của các sản phẩm và ...

Quản trị minh bạch để vượt khủng hoảng

Cập nhật: 08/11/2017 14:35

Theo đuổi chính sách minh bạch và hệ thống quản trị chặt chẽ để giúp công ty vượt qua những giai đoạn khủng hoảng, đặc biệt lúc cần vốn đầu tư để ...

Thương hiệu và khách hàng - "người đẹp" và "kẻ tình si"

Cập nhật: 31/10/2017 14:18

Nhà thần kinh học Donald Calne có nói rằng khác nhau cơ bản giữa cảm xúc và lý trí là cảm xúc dẫn đến hành động, còn lý trí chỉ dẫn đến các kết luận.

Làm thế nào để khách hàng chấp nhận quảng cáo của bạn?

Cập nhật: 27/10/2017 14:40

Liên hoan quảng cáo Spikes Asia là liên hoan quảng cáo sáng tạo uy tín nhất khu vực châu Á được tổ chức thường niên tại Singapore. Bên cạnh cuộc ...

"Mẹo" bán hàng trực tuyến

Cập nhật: 26/09/2017 10:18

Bằng cách tận dụng hệ sinh thái tiếp thị thương mại, doanh nghiệp hiểu hành vi khách hàng để cải tiến chiến lược tiếp thị hợp lý, đưa ra các quyết ...