Top

Nỗi lo nạn bạt đồi làm bất động sản

Cập nhật 05/10/2021 11:32

Hàng loạt vụ các cá nhân, tổ chức ngang nhiên san lấp, 'xẻ thịt' đất nông nghiệp ven hồ, cạnh thác để làm bất động sản trái phép nhưng chính quyền tỉnh Đắk Nông loay hoay chưa xử lý được...

Khu đất "đồi Cường Thịnh" ngay trung tâm TP Gia Nghĩa ngang nhiên bị "xẻ thịt" - Ảnh: TRUNG TÂN

Chiều 9-5, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết đã có chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm, tránh việc cù nhầy và nhất định không cho hợp thức hóa sai phạm việc "xẻ thịt" đất rừng đặc dụng, đất nông nghiệp để làm bất động sản...

Bất lực...với người vi phạm (?)

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Tấn Sương - chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa - cho biết đã tổ chức kiểm tra, ngăn chặn một số khu vực đất nông nghiệp đang bị "xẻ thịt" tạo mặt bằng mà báo Tuổi Trẻ đã thông tin.

Gần đây nhất là vụ ông Nguyễn Văn Vũ (47 tuổi, trú tại Gia Nghĩa) tự ý san lấp 4.000m2 đất tại tổ 5, phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa.

Hành vi của ông Vũ đã bị UBND TP Gia Nghĩa ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng, buộc khắc phục hiện trạng trong 15 ngày (kể từ 4-1-2021) nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

"Hiện trạng khu đất của ông Vũ không hề được khắc phục, địa phương phải động viên ông này chấp hành. Chúng tôi nói với ông ta (ông Vũ - PV) rằng dù có quan hệ ra sao cũng phải chấp hành theo quy định, quyết định của cơ quan nhà nước" - lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân nói.

Theo vị này, ông Vũ là chủ một nhà hàng, khách sạn, bar... lớn tại TP Gia Nghĩa nên "có mối quan hệ", vì vậy việc hợp tác cùng chính quyền địa phương để khắc phục hiện trạng rất lơ là. Nói về việc này, ông Đỗ Tấn Sương khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi tự ý san lấp mặt bằng.

Tương tự, vụ san lấp trái phép tại tổ 5 (gần thác Cá Sấu) của bà Nguyễn Thị Ngọc (51 tuổi, trú TP Gia Nghĩa, chị ông Vũ) đã bị yêu cầu ngừng thi công từ cuối tháng 4-2021. Nhưng sau khi báo chí phản ánh, sáng 7-5 UBND TP mới vào hiện trường và yêu cầu dừng thi công.

Loay hoay xử lý

Ngoài việc chị em ông Vũ "coi trời bằng vung", hai khu vực khác cũng đã bị báo chí phản ánh, địa phương yêu cầu khắc phục nhưng đến nay vẫn... loay hoay.

Trong số này, việc hai cá nhân tự ý san ủi, làm tuyến đường quanh hồ thủy điện Đắk R’tih và hủy hoại 5.600m2 rừng phòng hộ bán ngập cũng chưa có kết quả xử lý cuối cùng.

Theo lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa, thành phố đã xử phạt hành chính, yêu cầu người vi phạm bồi thường giá trị rừng hủy hoại... Tuy nhiên, việc khắc phục hiện trạng thì... chờ tỉnh hướng dẫn (!).

Trong khi đó, người dân cho rằng tuyến đường tự ý san lấp này sẽ được hợp thức hóa cho khu vực đất nông nghiệp đã được mua gom và đề xuất làm khu nghỉ dưỡng tại đây...

Đối với vụ phá rừng bán ngập xây dựng khu nghỉ dưỡng tại thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’Lấp), UBND huyện Đắk R'Lấp còn lúng túng hơn vì phải... chờ người vi phạm hợp tác. Sau khi xử lý vi phạm, UBND tỉnh yêu cầu huyện hoàn thành tiến độ khắc phục trước 30-4.

Trả lời vấn đề này, ông Phan Nhật Thanh - chủ tịch UBND huyện Đắk R'Lấp - cho biết "người vi phạm rất thiện chí" và sẽ khôi phục hiện trạng trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận huyện Đắk R’Lấp lại xin gia hạn giải quyết đến 15-5.

"Nguyên nhân là vì huyện mời người vi phạm lên giải quyết nhưng người này không hợp tác. Nếu hết thời gian gia hạn, huyện không xử lý dứt điểm thì tỉnh sẽ chỉ đạo cưỡng chế", lãnh đạo này nói.

Liên quan đến việc san lấp một quả đồi ở TP Gia Nghĩa, ông Đỗ Tấn Sương cho biết đã tổ chức kiểm tra, xử lý theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Theo hồ sơ, ngày 31-3-2021, Sở Xây dựng xác định chủ đầu tư đã san lấp 180m2 (ngang 6m, rộng 30m và cao trung bình 0,8m) nên đề nghị TP buộc dừng thi công. Tại cuộc kiểm tra mới đây, ngành chức năng xác định diện tích đã bị san múc lên tới 768m2, tăng hơn 4 lần và nằm ngoài giấy phép được cấp.

Đồi chè được phân lô bán nền

Ngoài những vụ "xẻ thịt" đất nông nghiệp kể trên, đầu tháng 1-2021 nhiều đồi chè ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã được phân lô và gắn tên "dự án bất động sản" để rao bán dù nơi này cho đến hiện tại vẫn là đất nông nghiệp.

Một vụ việc khác cũng xảy ra ở Đắk Nông, đó là Doanh nghiệp tư nhân Bắc Sang đã tự ý san lấp cả một quả đồi với diện tích hơn 8ha tại xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song), cạnh quốc lộ 14, rồi phân lô và rao bán trên mạng.

Ông Nguyễn Ngọc Bắc - chủ đầu tư dự án trên - cho biết khu đất này được ông "gom mua" từ nhiều người dân đã nộp tiền thuế đất gần 9 tỉ đồng. Sau khi xử lý sai phạm, Đắk Nông cho ông Bắc được lập thủ tục để hợp thức hóa vì việc "trả lại hiện trạng khó khăn".

Hay như việc Công ty Nam Sơn tự ý san ủi, rầm rộ xây khu biệt thự trên rẫy cà phê tại phường Tân Lợi (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) suốt 2 năm trời nhưng chính quyền địa phương bất lực. Đến nay, khu dự án 8,6ha có hàng chục hạng mục đường, hệ thống nước ngầm, nhiều căn biệt thự đã hoàn thiện.

Điều đáng nói, dự án khởi công từ năm 2018 nhưng mãi đến giữa năm 2019 mới bị phát hiện, xử lý. Sau khi báo chí phản ánh, ngành chức năng tiến hành xử phạt, đình chỉ thi công từ giữa năm 2020 đến nay nhưng ngành chức năng Đắk Lắk vẫn loay hoay, chưa biết xử lý sao...
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ