Top

TPHCM: Phát triển vật liệu xây dựng theo hướng hiện đại

Cập nhật 09/08/2011 14:45


Hiện các sản phẩm ngoại đang chiếm đa số thị phần vật liệu xây dựng. Ảnh: cafeland
Thành phố sẽ phát triển vật liệu xây dựng theo hướng hiện đại dựa vào những lợi thế về thị trường, nguồn lực, năng lực lao động qua đào tạo, trình độ quản lý, điều kiện tiếp cận công nghệ mới để phát triển vật liệu xây dựng thành ngành kinh tế mạnh của thành phố.

Mục tiêu chính của quy hoạch là tạo ra các sản phẩm chất lượng cao về kỹ thuật, mỹ thuật, tiêu hao nguyên liệu và năng lượng thấp, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Lộ trình thực hiện quy hoạch sẽ bắt đầu từ ngay năm nay, thành phố sẽ từng bước xóa bỏ các cơ sở sản xuất sử dụng đất sét làm gạch ngói nung. Đến năm 2015 sẽ hoàn tất việc xóa bỏ các cơ sở sản xuất có công nghệ lạc hậu, không đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, hiệu quả kinh tế thấp. Ông Nguyễn Tấn Bền - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh nói:

Ngay từ bây giờ, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vật liệu xây dựng đã từng bước chuyển đổi quy trình từ công nghệ lạc hậu sang công nghệ hiện đại, tiên tiến. Những sản phẩm vật liệu xây dựng mới, đạt chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, thân thiện với môi trường được xem là vật liệu xây dựng tối ưu để thực hiện hiệu quả quy hoạch trên. Một số sản phẩm vật liệu xây dựng mới điển hình đã xuất hiện và được đưa vào sử dụng có thể kể đến là: bê tông bọt, gạch ống xi măng định hình, gạch block bê tông khí chưng áp, tấm V - 3D…Điểm đáng hoan nghênh ở đây là hầu hết các công nghệ, các sáng tạo ra vật liệu xây dựng mới này đều từ bàn tay và khối óc của người Việt Nam. Ông Trần Trung Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chế tạo máy và sản xuất vật liệu mới Trung Hậu chia sẻ:

Cũng với những đặc tính ưu việt khi sử dụng công nghệ 3D trong xây dựng công trình như: giúp cho công trình đạt tải trọng nhẹ, cách âm, cách nhiệt, thời gian thi công nhanh, tiết kiệm chi phí…tấm V - 3D được xem là sản phẩm đáp ứng kịp thời những thay đổi trong quy hoạch vật liệu xây dựng của thành phố Hồ Chí Minh. Ông Hoàng Trần Cương - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng 3D nói:

Để bản quy hoạch thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, việc phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vật liệu xây dựng - kể cả những doanh nghiệp hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng mới và những doanh nghiệp không còn hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng nung. Các chính sách đầu tư và hỗ trợ này tất yếu cần có một chính sách tài chính phù hợp tồn tại song song. Với việc quy hoạch theo hướng đầu tư chiều sâu, đầu tư tập trung và theo một lộ trình hợp lý, chúng ta có quyền tin rằng việc quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của thành phố Hồ Chí Minh sẽ đạt được những mục tiêu đề ra.

DiaOcOnline.vn - Theo VOH