Top

Thị trường thép nóng lên sau động đất và sóng thần tại Nhật Bản

Cập nhật 22/03/2011 13:10


Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Theo nhận định của giới phân tích, động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã phá huỷ các khu công nghiệp và hải cảng quan trọng trên bờ phía Đông khiến nhu cầu xây dựng lại của nước này sẽ tăng lên trong khi nhiều nhà máy cán thép phải đóng cửa do bị cắt điện sẽ dẫn tới thiếu hụt nguồn cung ở đây.

Tuy vậy, tình trạng này sẽ không tác động nhiều tới giá thép trên thị trường nội địa Nhật Bản bởi công suất dư thừa nhiều song cũng sẽ tạo ra khoảng trống lớn cho những nước láng giềng như Trung quốc, Hàn quốc và Đài loan, thậm chí các nước SNG nhảy vào thay thế các sản phẩm của Nhật bản.

Steel Corporation, nhà sản xuất thép lớn thứ năm thế giới đã ngừng sản xuất một nhà máy ở gần Tokyo và hãng Nippon Steel, hãng lớn thứ tư thế giới đã tạm dừng hoạt động 2 nhà máy nhỏ. Sumitomo Metal Industries Limited, hãng thép lớn thứ ba Nhật Bản, cho biết sản xuất trong nhà máy chính ở Ibaraki vẫn chưa hoạt động trở lại.

Theo Hiệp hội Thép Quốc tế, Nhật Bản sản xuất 109.6 triệu tấn thép thô năm 2010, đứng hàng thứ hai thế giới, sau Trung Quốc, nước sản xuất 626.7 triệu tấn, hơn gấp 6 lần Nhật Bản.

Trước tình hình trên, các nhà máy thép trên toàn cầu đã đua nhau tăng giá.

Baosteel, hãng sản xuất thành phẩm thép cao cấp lớn nhất của Trung quốc, đã thấy được nhu cầu tăng cao từ thị trường lân cận và đã tăng giá thép giao tháng tư. Giá phần lớn các sản phẩm thép carbon giữ nguyên, tuy nhiên, hãng tăng giá thép silicon thêm 1,000 NDT/tấn.

Ngày 16/03, Công ty Yue Feng Steel của Trung quốc thông báo tăng giá băng thép. Như vậy là giá xuất xưởng băng thép cuộn cán nóng Q195 kích thước 2.5mm x 145mm đến 204mm tăng 70 NDT lên 4,430 NDT/tấn, loại kích cỡ 2.5mm x 285 đến 295mm cộng thêm 30 NDT lên 4,350 NDT/tấn, loại có kích thước 2.5mm x 365mm đến 390mm thêm 30 NDT/tấn lên 4,370 NDT/T. Giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và có hiệu lực từ ngày thông báo.

Tại Đài Loan, Hãng Tung Ho Steel tuyên bố tăng giá dầm thép chữ H thêm 500 đôla Đài Loan ( NT $). Đây là lần thứ 6 hãng này tăng giá thép chữ H kể từ tháng 11 năm ngoái với tổng mức tăng là 3,000NT$/tấn.

Hiện nay, giá thép phế đã tăng và các công ty đã có cơ hội tốt để bán, hơn nữa, Nhật Bản có thể có nhu cầu thép xây dựng sau trận động đất khủng khiếp.Tính tới yếu tố này, Tung Ho Steel đã quyết định tăng giá thép dầm chữ H để đáp lại tình hình thị trường. Với việc tăng giá này, hãng dự trù doanh thu bán hàng sẽ tăng.

Tại Ấn Độ, giá thành sản xuất của các nhà máy thép có thể tăng 15-20% do tăng giá nguyên liệu thô như quặng sắt và than cốc. Bởi vậy, các doanh nghiệp này đang lo họ không thể chuyển hoàn toàn phần giá thành sản xuất tăng thêm này cho khách hàng. Ngược lại, họ phải chịu lỗ vì phần tăng thêm này.

Được biết, các nhà máy thép của Nhật bản đã thực hiện thoả thuận với Anglo America. Theo đó, giá than cốc tăng 47% lên 330 USD/tấn giao quý 2. Dự báo giá quặng sắt cũng sẽ tăng bình quân từ 20 đến 25%.

Tại Mỹ, sau khi các nhà máy của Thổ nhĩ kỳ tăng giá bán thép dây xuất sang thị trường Mỹ thêm 28 USD/tấn vào cuối tuần trước do nguồn cung hạn hẹp, giá thép trên thị trường nội địa Mỹ cũng tăng theo.Tin này cũng làm thị trường Mỹ nóng lên và giá thép dự đoán cũng sẽ tăng thêm 22 USD/tấn ngắn.

Các nhà phân tích cho biết, hiện nay các xí nghiệp Mỹ mới chỉ khai thác 60-65% công suất để giữ giá thép không xuống thấp.

DiaOcOnline.vn - Theo Vinanet