Top

Sửa đổi bổ sung Thông tư 44: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu thép

Cập nhật 05/09/2014 13:38

Thông tư 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu của liên Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2014, đã góp phần nâng cao công tác quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu.


Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội (HASMEA) Mạc Quốc Anh đánh giá, Thông tư 44 đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm thép nhập khẩu, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Ông Bùi Quang Chuyện - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương):

Các DN sản xuất, nhập khẩu thép nghiêm túc rất ủng hộ vì Thông tư giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh hàng kém chất lượng, gian lận trong thương mại và tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.
 

Tuy nhiên, các DN phản ánh những vướng mắc, chưa được thuận lợi trong quá trình thực hiện. Cụ thể, các DN chờ đăng ký kiểm tra chất lượng của cơ quan kiểm định mất thêm thời gian từ 3 đến 20 ngày; tăng thêm chi phí để phục vụ cho các cơ quan trong quá trình kiểm tra, kiểm định. Ngoài ra, DN còn mất thêm thời gian chờ kết quả thẩm định mới được thông qua để đưa hàng vào phục vụ sản xuất, trong khi hàng về tới kho chưa được xuất kho để sản xuất, ảnh hưởng tiến độ giao hàng, tăng chi phí vay vốn... Bên cạnh đó, các DN cũng kiến nghị loại thép không gỉ ra khỏi Thông tư 44.

Tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn về thép nhập khẩu cho DN trên địa bàn TP. Hà Nội” vừa được tổ chức mới đây, ông Bùi Quang Chuyện - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho hay, trước mắt, liên bộ sẽ tiến hành tham vấn các cơ quan quản lý về việc sửa đổi, bổ sung những điểm chưa hợp lý của Thông tư. Thứ nhất, điều chỉnh ở Phụ lục I về Danh mục các loại thép và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép. Thứ hai, giới hạn việc xem xét khi kiểm định các thành phần hóa học, tính chất cơ lý một số sản phẩm thép nhập khẩu.

Về mặt thời gian, đã có những quy định rất cụ thể bằng văn bản về thời gian trả kết quả kiểm tra. Riêng về Bộ Công Thương, theo quy định, thời gian DN phải chờ tối đa là 20 ngày. Tuy nhiên, Bộ đã nỗ lực để giải quyết nhanh nhất hồ sơ cho DN. Có những DN chỉ mất 5 ngày đã có thể nhận kết quả thử nghiệm.


DiaOcOnline.vn - Theo Công thương