Top

Di chúc thừa kế như thế nào là hợp pháp?

Cập nhật 02/02/2015 15:58

Kính gửi Luật sư

Tôi có vấn đề cần tư vấn, tôi nhờ Luật sư tư vấn giúp:

Bà nội có một mảnh đất, bà nội tôi mất có để lại di chúc, di chúc được lập có sự chứng kiến của 3 người, em gái bà nội tôi, đại diện bên họ nội là ông cậu tôi, đại diện bên họ ngoại là ông cậu tôi. Di chúc bà tôi lập chia cho 3 anh em tôi, trong di chúc không có sự xác nhận của chính quyền cấp xã. Vậy di chúc bà nội tôi để lại có hợp pháp không, nếu hợp pháp thì anh em tôi có thể chia tách sổ được không và nếu không hợp pháp thì anh em tôi phải làm như thế nào?

Mong Luật sư tư vấn giúp tôi

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Về hiệu lực của di chúc

Điều 656 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về di chúc bằng văn bản có người làm chứng như sau:“Trong trường hợp người lập di chúc không thể tự mình viết bản di chúc thì có thể nhờ người khác viết, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

Việc lập di chúc phải tuân theo quy định tại Điều 653 và Điều 654 của Bộ luật này.” Như vậy, trường hợp bà bạn có để lại di chúc, khi lập di chúc có người làm chứng bà của bạn phải ký tên hoặc điểm chỉ vào bản di chúc, những người làm chứng phải xác nhận chữ ký của người lập di chúc đồng thời ký vào di chúc.

Nếu những người làm chứng có chứng kiến nhưng không ký vào di chúc thì di chúc đó là di chúc không có người làm chứng, phải tuân theo quy định tại Điều 655 Bộ luật Dân sự 2005:

“Người lập di chúc phải tự tay viết và ký vào bản di chúc.

Việc lập di chúc bằng văn bản không có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 653 của Bộ luật này.”

Khi đó, bản di chúc phải do chính tay bà của bạn tự viết và ký , nếu không, bản di chúc không được công nhận.

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 652 Bộ luật Dân sự 2005, Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

“a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.”

Ngoài các quy định nêu trên, hiệu lực của di chúc còn được xem xét bởi các yếu tố khác như “Nội dung của di chúc bằng văn bản” (Điều 653 Bộ luật Dân sự 2005); Điều kiện hợp pháp của di chúc (Điều 652 Bộ luật Dân sự 2005); Di chúc không có hiệu lực pháp luật (Khoản 2 Điều 667 Bộ luật Dân sự 2005).

Trong trường hợp di chúc không hợp pháp, di sản của người mất sẽ được chia theo pháp luật, căn cứ vào 675, 676 Bộ luật Dân sự 2005. Theo đó, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau, những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Về việc tách thửa, theo quy định của pháp luật hiện hành, diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải tuân theo quy định của UBND cấp tỉnh, căn cứ theo quyết định còn hiệu lực của UBND cấp tỉnh. Do bạn không cung cấp thông tin về diện tích thửa đất cũng như địa phương bạn sinh sống, nên thông tin này bạn tự tìm hiểu thêm. Trong trường hợp không thể tách thửa do diện tích nhỏ hơn điều kiện cho phép, thì các bên có thể thỏa thuận để một bên nhận quyền sử dụng đất, các bên còn lại nhận tiền theo Khoản 2 Điều 685 Bộ luật Dân sự 2005: “2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thoả thuận về việc định giá hiện vật và thoả thuận về người nhận hiện vật; nếu không thoả thuận được thì hiện vật được bán để chia”.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn