Top

Xóa biệt thự bỏ hoang

Cập nhật 03/11/2014 14:20

Trên địa bàn TP Hà Nội không khó để nhìn thấy những căn, khu biệt thự liền kề bỏ hoang, hoặc chỉ mới hoàn thiện "nửa vời". Nhiều căn nhà cỏ mọc um tùm, tường chưa được trát mặt ngoài, xanh rì rêu phong. Thậm chí có nơi còn là "ổ chứa" các tệ nạn xã hội, bãi tập kết rác thải, trâu bò "lượn quanh"..., gây mất mỹ quan đô thị và hết sức lãng phí.

Theo các chuyên gia, chuyện này là do một thời gian dài phát triển không theo kế hoạch, quy hoạch. Đuổi theo "bong bóng" bất động sản, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu hụt hơi, đầu cơ bất động sản không còn là "miền đất hứa". Theo thống kê sơ bộ, khoảng hơn 65% số biệt thự bỏ hoang là của các nhà đầu cơ và phân khúc này chưa có dấu hiệu ấm lên. Vừa qua, TP Hà Nội đã yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thiện các biệt thự theo đúng thiết kế, quy hoạch đã được phê duyệt và đề xuất đánh thuế, thu phí người sở hữu biệt thự bỏ hoang. Tuy nhiên, điều này gặp khó khăn khi vướng Luật Dân sự, cũng như chưa có văn bản luật xử lý. Nhằm "lách" những cảnh báo về bảo đảm bộ mặt đô thị của chính quyền địa phương, một số giải pháp tình thế hiện nay được nhiều nhà đầu tư "ưa chuộng" là dùng nhà bỏ hoang, biệt thự bỏ hoang làm nơi bán trà đá, bia hơi...có lẽ các "chiêu" lách ấy càng làm tình trạng mất mỹ quan đô thị trầm trọng hơn. Thực tế, phần lớn chủ sở hữu biệt thự bỏ hoang đều là người "có của ăn của để", do vậy nếu họ bị thu thêm một phần phí, thuế cũng là điều chấp nhận được. Nhiều nước trên thế giới đã đánh thuế bất động sản và nhiều chuyên gia trong nước cũng ủng hộ điều này, thậm chí nếu diện tích bất động sản càng lớn, phí, thuế phải nộp càng cao và nếu không đến ở sẽ chịu mức phạt nhất định.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản Việt Nam còn khá mới mẻ, cho nên việc xây dựng, triển khai luật thuế liên quan lĩnh vực này, trong đó có việc đánh thuế biệt thự bỏ hoang cần có lộ trình và cân nhắc kỹ, nhưng không thể không làm và không nên chỉ dừng ở mức độ đề xuất như hiện nay. Đây sẽ là một nguồn thu đáng kể trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, góp phần giảm bớt hiện tượng đầu cơ, bảo đảm hài hòa bộ mặt đô thị.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng nhiều khu đô thị chưa hoàn chỉnh, thiếu hệ thống "điện, đường, trường, trạm" tương xứng, chủ đầu tư chỉ "chăm chăm" xây dựng nhà ở, cho nên tất yếu không hấp dẫn người vào ở. Nhằm hạn chế số lượng biệt thự bỏ hoang "lan rộng", việc siết chặt quy hoạch, kế hoạch phát triển khu đô thị mới cần được quan tâm hơn, tránh mất cân đối giữa phát triển nhà chung cư và biệt thự. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các chính sách thúc đẩy giao dịch tại phân khúc nhà ở cao cấp, như đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng đối tượng sở hữu nhà cho người nước ngoài...


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân