Top

Xây dựng quỹ nhà ở xã hội

Cập nhật 01/01/2016 08:35

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Sở Xây dựng TP.HCM, đã công bố kế hoạch điều tra, khảo sát nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội với cán bộ, viên chức và lực lượng vũ trang, công an trên địa bàn TP.

Khu nhà tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đang được đề xuất chuyển qua làm nhà ở xã hội - Ảnh: Đình Sơn

Từ cơ sở khảo sát này, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) sẽ trình lên TP lập kế hoạch xây dựng quỹ nhà ở xã hội trong 5 năm tới cho các đối tượng này.

Giá phải thấp

Ông Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị thuộc HIDS, cho biết trong 10 đối tượng được hưởng chính sách nhà ở theo luật Nhà ở 2014, có 7 đối tượng được thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội (gồm người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp ở đô thị, cán bộ viên chức, sĩ quan và hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp…).

Có 1 đối tượng chỉ được thuê là học sinh, sinh viên, học sinh các trường nội trú công lập. Ngoài ra, hai đối tượng được hỗ trợ cải tạo nhà ở, miễn giảm tiền sử dụng đất là hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở nông thôn, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Cũng theo ông Tân, giá bán không cao hơn 110% tổng chi phí đầu tư, đồng thời doanh nghiệp không được tính các khoản ưu đãi của nhà nước vào giá bán. Riêng giá thuê mua, tỷ lệ này là không quá 115%.

Trong khi đó, ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP.HCM), khẳng định giá bán không có định mức trần nhất định mà tùy thuộc vị trí, tiện ích của từng dự án. Tuy nhiên, trong cùng một khu vực thì giá bán nhà ở xã hội phải thấp hơn nhà ở thương mại. Mặc dù vậy, chất lượng sẽ không thua kém nhà ở thương mại bởi giá rẻ do chủ đầu tư được nhà nước hỗ trợ rất nhiều về tiền sử dụng đất, hỗ trợ vốn vay với lãi suất thấp, tăng mật độ xây dựng... Một nguyên nhân nữa là do nhà nước chỉ cho doanh nghiệp được lãi định mức 10%/tổng chi phí đầu tư, trong khi các dự án nhà ở thương mại chủ đầu tư có thể thu lời hơn rất nhiều.

Sẽ có thêm 29.000 căn

Ông Hoàng Minh Trí, Phó viện trưởng HIDS, giải thích với hình thức thuê mua, khách hàng phải đặt trước 20% nhà ở và nộp phần còn lại theo định kỳ do hai bên tự thỏa thuận, tính từ thời điểm bàn giao nhà ở đó. Thời hạn cho thuê mua tối thiểu là 5 năm, kể từ khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho bên thuê mua. “Trong khi đó, với hình thức mua, khách hàng đặt trước 20% giá trị nhà ở theo hợp đồng, được vay tiền của một tổ chức tín dụng trong 10 - 15 năm để trả cho chủ đầu tư theo định kỳ và trong thời gian trả góp này, người mua có thể trả đủ tiền cho chủ đầu tư bất cứ lúc nào nếu có đủ điều kiện”, ông Trí cho hay.

Theo HIDS, từ nay đến ngày 31.1.2016, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đầu mối của các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, công an trên địa bàn TP triển khai cho các đơn vị trực thuộc điền vào phiếu thống kê khảo sát nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội. Thống kê lập danh sách này nhằm mục đích biết được nhu cầu của hai đối tượng có nguyên vọng đăng ký mua, thuê mua để dự báo nhu cầu trong 5 năm tới, nhằm có đủ cơ sở lập kế hoạch xây dựng quỹ nhà ở xã hội cho TP. Ông Sơn cho biết thêm, hiện tại số lượng căn hộ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn TP.HCM còn hạn chế.

Trong khi đó, TP còn có 22 dự án bằng vốn ngoài ngân sách với quy mô khoảng 29.000 căn hộ. Tuy nhiên, số lượng dự án này mới đang ở giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư và bước đầu giải phóng mặt bằng, phải mất vài năm sau đó mới có thể bắt tay xây dựng. “Số dự án này có được triển khai đúng thời hạn hay không lại còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp đó, vì còn nhiều dự án mới được chấp thuận đầu tư”, ông Sơn nói. Tuy vậy, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang lo lắng khi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hết hạn vào năm 2016 sẽ khiến chương trình phát triển nhà ở xã hội của TP nói riêng và cả nước nói chung gặp nhiều khó khăn bởi doanh nghiệp không mặn mà bỏ tiền túi ra làm để bị khống chế giá bán và nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê khác trong khi nhà ở thương mại dễ làm, dễ bán.

Ông Dư Phước Tân cho biết Nghị định 100 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết luật Nhà ở 2014 cũng quy định rõ loại nhà và tiêu chuẩn nhà ở xã hội. Theo đó, với trường hợp nhà ở xã hội là chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng, tiêu chuẩn mỗi căn hộ tối thiểu là 25 m2 sàn và tối đa là 70 m2 sàn. Trường hợp nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 70 m2, hệ số sử dụng đất không vượt quá 2 lần và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên