Top

Vụ ngân hàng đòi xiết nợ chủ đầu tư: Người mua nhà The Harmona có phải ra đi?

Cập nhật 27/05/2016 09:18

“Chúng tôi không ký vào biên bản thế chấp tài sản, chỉ ký hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư nên ngân hàng không thể xiết tài sản của chúng tôi”.

Cư dân tòa nhà The Harmona lo lắng trước tin ngân hàng sẽ thu hồi tòa nhà là tài sản đang thế chấp - Ảnh: Ngọc Hà

Nhiều chủ căn hộ khẳng định như vậy về chuyện Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn đòi “xiết” nhà tại dự án The Harmona (Q.Tân Bình, TP.HCM) để thu hồi nợ của chủ đầu tư.

Trước đó ngày 24-5, Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn đã có công văn gửi Công ty CP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) - chủ dự án và ban quản lý chung cư The Harmona - yêu cầu thu xếp, bàn giao tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của dự án trên để ngân hàng xử lý nợ theo 
thỏa thuận.

Chậm thanh toán 
do khách quan?

“Chủ đầu tư dự án chung cư The Harmona phải bàn giao nguyên trạng tài sản bảo đảm như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú cho ngân hàng chúng tôi để xử lý thu hồi nợ vay”, văn bản BIDV Bắc Sài Gòn đề nghị. Thời điểm bàn giao là 9g ngày 9-6-2016. Thông báo trên làm các cư dân của chung cư rất bức xúc.

Anh Tùng, chủ một căn hộ tại dự án này, khẳng định các cư dân mua căn hộ không liên quan đến việc vay nợ của chủ đầu tư, nên không có nghĩa vụ phải đi để ngân hàng thu hồi nợ.

“Chuyện nợ nần giữa chủ đầu tư và ngân hàng, hai bên phải tự giải quyết. Còn chúng tôi đã ký hợp đồng, đã thanh toán tiền mua nhà nên không thể đòi thu hồi nhà là có thể thu hồi được” - anh Tùng nói.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của dự án The Harmona đã được Tamexim đem làm tài sản để bảo lãnh cho Công ty CP Thanh Niên vay vốn tại BIDV Bắc Sài Gòn vào năm 2011.

Tuy nhiên cho đến nay, theo BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn, dù quá thời hạn theo thỏa thuận tại hợp đồng vay vốn nhưng Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán hết nợ nên ngân hàng này buộc phải xử lý tài sản thế chấp 
để thu hồi nợ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Liêm - chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh Niên - thừa nhận vẫn chưa thanh toán khoản vay tại ngân hàng này do nguyên nhân khách quan, đồng thời cam kết sẽ thanh toán đầy đủ khoản vay này chậm nhất vào giữa tháng 6-2016.

“Chúng tôi có quan hệ tín dụng rất tốt với ngân hàng này, có thời điểm được vay đến 1.200 tỉ đồng. Riêng dự án này chúng tôi cũng vay 500 - 600 tỉ đồng, đến nay chỉ còn nợ hơn 240 tỉ đồng, dự kiến sẽ trả hết trong tháng 5 này thì nhận được thông báo của ngân hàng” - ông Liêm nói.

Chủ đầu tư phải 
làm việc với chủ nợ 
thu hồi thông báo

Cư dân tòa nhà The Harmona bức xúc trước thông báo của ngân hàng sẽ thu hồi tòa nhà - Ảnh: N.Hà

Tại buổi họp giữa các bên vào chiều 26-5, ông Trần Sinh Hùng - phó chủ tịch UBND P.14, Q.Tân Bình - đề nghị chủ đầu tư liên hệ với ngân hàng chủ nợ, yêu cầu ngân hàng này thu hồi thông báo về việc giao chung cư để xử lý nợ.

Sau cuộc họp, Tamexim - chủ đầu tư dự án - ra thông báo cho biết theo thỏa thuận giữa Công ty CP Thanh Niên - đơn vị phát triển dự án The Harmona - với BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn, đến ngày 15-6 Công ty CP Thanh Niên sẽ thanh toán dứt điểm các khoản vay tại ngân hàng này.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ thanh toán đúng hạn để giải chấp tài sản, sớm hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng cho dân” - ông Liêm khẳng định.

Trong một văn bản khác, BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn cũng cam kết sẽ giải chấp tài sản của Tamexim là tòa nhà The Harmona, sau khi Công ty CP Thanh Niên tất toán toàn bộ khoản vay tại 
ngân hàng này.

Cũng theo ông Liêm, Công ty CP Thanh Niên cam kết sẽ cấp sổ hồng cho toàn bộ cư dân dự án trong năm 2016.

“Các thủ tục cấp sổ hồng cho các chủ căn hộ đang hoàn tất, sau khi giải chấp nếu không có gì thay đổi sẽ bắt đầu thực hiện cấp sổ hồng vào tháng 8-2016” - ông Liêm nói.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, phó tổng giám đốc Tamexim, xin lỗi cư dân và cam kết sau khi trả nợ cho ngân hàng, đơn vị này sẽ phối hợp với nhà phát triển dự án là Công ty CP Thanh Niên hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ chung cư.

Luật sư Trương Thanh Đức:

Khó lấy căn hộ của người dân để thu hồi nợ


Theo quy định, khi người dân đóng tiền mua nhà đầy đủ, dù chưa có sổ hồng thì đây là tài sản thuộc sở hữu của người dân chứ không thuộc về chủ đầu tư. Bởi vậy dù thế nào đi nữa quyền lợi của người dân vẫn được luật pháp bảo đảm.

BIDV có xiết nợ chỉ được xiết phần nào như những căn hộ chưa bán, hoặc những phần thuộc sở hữu của chủ đầu tư chưa bán.

Dự án chung cư The Harmona tọa lạc tại đường Trương Công Định, Q.Tân Bình, trên khuôn viên đất rộng 9.137m2, gồm ba block nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. 

Công trình được khởi công xây dựng từ quý 4-2009, chào bán ra thị trường từ năm 2010 với giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Dự án bắt đầu bàn giao nhà vào quý 2 và 3-2013.



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ