Top

Việt Nam đã sẵn sàng triển khai Quỹ tín thác bất động sản?

Cập nhật 01/07/2011 08:50


Ảnh minh họa.
Nếu được thực hiện, đây sẽ là một kênh huy động vốn quan trọng đối với thị trường bất động sản.

Quỹ tín thác bất động sản (Reits - Real Estate Investment Trust) là mô hình quỹ chuyên đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nhằm huy động vốn nhàn rỗi của các nhà đầu tư nhỏ lẻ thông qua phát hành chứng chỉ quỹ và đầu tư vào lĩnh vực nhà ở.

Thông thường, REITs được đầu tư 100% vốn vào bất động sản (các quỹ đầu tư khác chỉ được đầu tư tối đa 40%) và có mối liên thông chặt chẽ với thị trường tài chính và chứng khoán

Ngoài những nước phát triển và có truyền thống về triển khai Reits, những năm gần một số nước có cùng đặc điểm như Việt Nam cũng đang xúc tiến triển khai quỹ này như Indonesia, Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ,...

Qua đánh giá mới đây nhất trong năm 2011 của Baker & McKenzie về tiềm năng thực hiện Reits qua 3 tiêu chí: Phát triển ngành bất động sản nói chung, Cơ hội thực hiện mô hình và Khung pháp lý thì Việt Nam được đánh giá tổng thể cao hơn so với Indonesia, Thái Lan, Philippines, đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Điều này cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng triển khai hình thức huy động vốn này, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang cần thêm những nguồn vốn mới bổ sung.

Bất động sản Việt Nam hiện đang trong quá trình phát triển do đó nguồn vốn cho thị trường là rất cần thiết, các chủ đầu tư dự án tại Việt Nam mặc dù đã có nhiều kênh huy động vốn nhưng việc huy động còn chưa tốt.

Reits thích hợp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhất là trong bối cảnh một số kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán đều đang khó khăn. Đây có thể mở ra một kênh đầu tư mới cho các nhà đầu tư ít vốn tham gia thị trường này.

Hơn nữa, khi Reits được triển khai thì nhà đầu tư lớn, nhỏ tại nước ngoài sẽ dễ dàng tham gia vào thị trường Việt Nam hơn, do Reits có tính thanh khoản cao, giống như một loại chứng khoán và cũng được mua bán như một chứng khoán. Vì thế, nó cũng là một công cụ để các nhà đầu tư thoái vốn một cách dễ dàng.

Một số tập đoàn như những công ty bảo hiểm họ cần quản lý dòng tiền huy động được từ khách hàng, và cần một kênh đầu tư an toàn và ổn định, tại Việt Nam thì hiện tại họ thường chọn lựa kênh trái phiếu, tuy nhiên, hiện nay thị trường trái phiếu chưa tốt, thì Reits sẽ là một sự lựa chọn mới cho họ

Đối với các nhà phát triển Dự án bất động sản: Đây cũng được xem là một kênh huy động vốn mới hiện nay, đặc biệt khi nguồn vốn của các chủ đầu tư hiện bị phụ thuộc quá nhiều vào ngân hàng với lãi suất cao và quy định tín dụng chặt chẽ.

DiaOcOnline.vn - Theo Cafef